Thứ 4, 24/07/2024, 18:20[GMT+7]

200 bác sỹ Malaysia tình nguyện hỗ trợ y tế ở Dải Gaza

Thứ 5, 17/07/2014 | 07:56:30
604 lượt xem
Khoảng 200 bác sỹ và chuyên gia y tế Malaysia đã tình nguyện tham gia Phái đoàn khẩn cấp của tổ chức Aman Palestine (Hòa bình cho Palestine) tới Gaza, sẽ khởi hành vào ngày 18/7 tới.

Hiện trường đổ nát sau vụ oanh tạc của máy bay Israel tại Rafah ngày 11/7. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, theo Giáo sư Tiến sỹ Zainur Rashid Zainuddin, điều phối viên của chương trình Cứu trợ Y tế của tổ chức Aman Palestine, chỉ 20 trong số này lọt vào danh sách, và nhóm đầu tiên tới Gaza sẽ gồm 5 người.

Tiến sỹ Zainur cho biết đây là sứ mệnh chăm sóc y tế lần hai do tổ chức phi chính phủ này tiến hành đối với quốc gia đang có xung đột. Trong chuyến đi này, nhóm chuyên gia gồm tiến sỹ Mohamad Nor Sundari và tiến sỹ Zairul Nizam Zainol Fitri, chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình; tiến sỹ Mafeitzal Mamat và tiến sỹ Dr Hasbe Zuraina Abu Bakar chuyên gia tư vấn gây mê; tiến sỹ Kamarul Al-Haq Abdul Ghani, bác sỹ phẫu thuật sẽ làm việc miễn phí.

Tiến sỹ Zainur cũng cho biết: "Những bác sỹ này xem sứ mệnh lần này như là một phần trách nhiệm xã hội của họ nhằm giúp đỡ những người đang cần đến họ, đặc biệt những người tại Gaza. Sứ mệnh này không vì tiền hay vinh quang mà là sứ mệnh nhân đạo".

Tiến sỹ Zainur, người cũng đã từng tham gia trong phái đoàn đầu tiên cùng với tổ chức Aman Palestine trong năm 2013 cho biết, những bác sỹ này đã được đào tạo bài bản để đối phó với mọi tình huống.

Tổ chức Aman Palestine đã gây quỹ được 5 triệu RM (1,6 triệu USD) để giúp những nạn nhân của Palestine, và tổ chức này cũng hy vọng sẽ tiếp tục vận động khoảng 20 triệu RM nữa nhằm giúp những người phải sơ tán không có nhà cửa.

Trong khi đó, Hiệp hội Y khoa Malaysia (MMA) đã kêu gọi tất cả các bên dừng các hành động tấn công các khu vực phi quân sự, đặc biệt là bệnh viện, trường học và các trại trẻ mồ côi.

Chủ tịch MMA, tiến sỹ H. Krishna Kumar cho biết, MMA kịch liệt phản đối những cuộc tấn công vào những khu vực này vì phần lớn đã giết hại và làm bị thương những thường dân, chủ yếu là người già và trẻ em.

Theo VTV.VN

  • Từ khóa