Thứ 4, 07/08/2024, 14:18[GMT+7]

Dịch Ebola bùng phát mạnh ở châu Phi

Thứ 5, 31/07/2014 | 16:01:12
879 lượt xem
Dịch Ebola đang lây lan mạnh ở châu Phi, với quốc gia mới nhất là Nigeria, nước đông dân nhất châu lục này.

Phòng chống virus Ebola tại châu Phi. (Ảnh: Internet)

Nhà chức trách y tế Nigeria đang đưa vào diện theo dõi hơn 30.000 người có nguy cơ nhiễm virus Ebola, sau khi dịch bệnh này bùng phát ở Thủ đô Lagos. Tỉ lệ tử vong của dịch bệnh này hiện ở mức 60% nhưng Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo nó có thể tăng lên 90%.

Giới chức Nigeria xác nhận, người đàn ông Liberia tử vong ở Lagos cuối tuần trước là do nhiễm virus Ebola dương tính.

Sau phát hiện này, bệnh viện vừa điều trị cho bệnh nhân Ebola đầu tiên của Nigeria đã bị đóng cửa.

Ông Yewande Adeshina, Cố vấn Y tế công cộng Nigeria cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm địa chỉ của hơn 30.000 người có khả năng có liên quan. Bất kỳ ai trong số họ đều có thể bị coi là đối tượng trong diện nghi vấn lây nhiễm virus”.

Chính phủ Nigeria đã ban hành tình trạng báo động đỏ tại tất cả các cửa khẩu biên giới, đồng thời phát động chiến dịch truyền thông để gia tăng nhận thức trong dân chúng về dịch bệnh nguy hiểm này. Nhà chức trách Nigeria cũng tuyên bố đình chỉ tất cả các chuyến bay của hãng hàng không ASky Airline, một hãng hàng không lớn ở khu vực Đông, Tây và Trung Phi, do đã bay qua các vùng có người nhiễm virus Ebola.

Dịch Ebola lần này ở Tây Phi đã cướp đi 670 sinh mạng. Loại virus chết người này đến nay vẫn chưa có thuốc chữa, cũng không có vaccine. Bệnh nhân sẽ trải qua một giai đoạn với các triệu chứng giống với cảm sốt (đau cơ, đau họng, nôn mửa, tiêu chảy...) sau đó chết vì hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan. Virus Ebola lây lan từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc với máu, nước bọt, và những dạng bài tiết khác.

Một số bác sỹ và nhân viên y tế cũng trở thành nạn nhân của đợt dịch này, trong đó có một bác sỹ người Mỹ đang làm việc tại Liberia.

Trước những diễn biến ngày càng nghiêm trọng của virus Ebola thì đặc khu hành chính Hong Kong đã quyết lập thiết lập cơ chế cách ly và cảnh báo sớm nhằm đề phòng nguy cơ của Ebola. Anh cũng cho biết sẽ tiến hành cuộc họp cấp cao nhằm bàn các biện pháp ngăn chặn nguy cơ của virus Ebola.

Theo VTV.VN

  • Từ khóa