Thứ 3, 06/08/2024, 19:20[GMT+7]

Liên hợp quốc kêu gọi ngăn chặn một nạn đói có thể lặp lại tại Somalia

Thứ 7, 09/08/2014 | 16:27:23
689 lượt xem
Ngày 8/8, một chuyên gia Liên hợp quốc về quyền con người đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cần hành động ngay lập tức để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo tại Somalia – nơi mà nạn đói đã hoành hành vào năm 2011 và rất có thể sẽ lặp lại nếu không có hành động kịp thời.

Xung đột, hạn hán, giá cả lương thực tăng cao,... đã khiến Somalia lại có thể phải đối mặt với một nạn đói nếu như không có hỗ trợ kịp thời từ cộng đồng quốc tế

“Tình hình thiếu lương thực ở Somalia đang xấu đi một cách nhanh chóng” – ông Bahame Tom Nyanduga, một chuyên gia độc lập của Liên hợp quốc về nhân quyền tại quốc gia Đông Phi cho biết.

Hiện nay, có khoảng 203.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở Somalia bị suy dinh dưỡng cấp tính, trong khi có khoảng 2,9 triệu người cần hỗ trợ khẩn cấp để duy trì sự sống.

“Bạo lực tiếp diễn, lượng mưa thấp hơn so với mức thông thường tại một số khu vực nông thôn, giá cả lương thực tăng cao và việc hạn chế tiếp cận của các cơ quan nhân đạo nhằm cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân tại nhiều khu vực do xung đột, đã đẩy Somalia ngày càng gần hơn đến tình trạng đáng lo ngại của vấn đề an ninh lương thực và suy dinh dưỡng” – ông Nyanduga cho biết.

Trên thực tế, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết, bối cảnh an ninh lương thực tại Somalia được dự báo sẽ xấu đi trong những tháng tới là do sự suy giảm từ sản lượng cây trồng, giá cả tăng và năng suất chăn nuôi giảm. Chính phủ Somalia đã tuyên bố tình trạng hạn hán tại 7 khu vực và cảnh báo răng, nếu các biện pháp khẩn cấp không được thực hiện thì sẽ có một sự lặp lại của nạn đói năm 2011, khiến 250.000 người thiệt mạng, trong đó một nửa là trẻ em.

Một nạn đói sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với phụ nữ, trẻ em, người vô gia cư và những người dễ bị tổn thương. Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), có khoảng 1,1 triệu người Somalia phải đi lánh nạn ở nơi khác.

Ông Nyanduga đã kêu gọi các nhà tài trợ để có thêm kinh phí cho việc ngăn chặn thảm họa nhân đạo này. Ông cảnh báo rằng, cho đến nay, các nhà tài trợ mới chỉ đóng góp được 270 triệu USD (chiếm 29% Kế hoạch Ứng phó Chiến lược trị giá 933 triệu USD dành cho Somalia). Như vậy, số tiền thiếu hụt vẫn còn tới 633 triệu USD.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa