Thứ 7, 04/05/2024, 09:12[GMT+7]

Quốc hội Ukraine thông qua dự luật trừng phạt Nga

Thứ 6, 15/08/2014 | 10:44:12
687 lượt xem
Quốc hội Ukraine ngày 14/8 đã thông qua một dự luật nhằm cung cấp các công cụ pháp lý cho phép áp đặt trừng phạt các công ty và cá nhân của Nga, mà Ukraine cho là hỗ trợ cho lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine.

Một phiên họp của Quốc hội Ukraine (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dự luật, được thông qua với sự chấp thuận của 242 trong số 318 nghị sĩ Quốc hội, chỉ rõ việc Chính phủ Ukraine có thể chấm dứt việc vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga qua lãnh thổ Ukraine. Các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào lĩnh vực tài chính, quốc phòng và giao thông vận tải của Nga. Kế hoạch trừng phạt trên cần được sự thông qua của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine trước khi chính thức có hiệu lực.

Chính phủ Ukraine trước đó đã có kế hoạch trừng phạt nhằm vào 172 công dân Nga và công dân một số quốc gia khác cùng 65 công ty của Nga, trong đó bao gồm nhà  xuất khẩu khí đốt khổng lồ Gazprom.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Ukraine ngày 14/8, Thủ tướng Ukraine Arseniy Petrovych Yatsenyuk cho biết, việc Quốc hội nước này thông qua đạo luật cho phép áp đặt trừng phạt đối với các công ty và cá nhân của Nga là một bước đi lịch sử: “Đây là một dự thảo luật cơ bản, cho phép Ukraine có quyền tự bảo vệ các lợi ích quốc gia của mình. Nếu xuất hiện một mối đe dọa nào đó đối với an ninh quốc gia của Ukraine, người đứng đầu nhà nước, thông qua Hội đồng an ninh và quốc phòng, sẽ có quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt, tương tự như Mỹ và phương Tây đã làm”.

Chính phủ Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga kích động bạo lực ở khu vực miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga bác bỏ những cáo buộc này và cho rằng đây là những tuyên bố vô căn cứ của Ukraine./.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa