Thứ 6, 02/08/2024, 15:16[GMT+7]

Tiêu hủy xong vũ khí hóa học của Syria

Thứ 3, 19/08/2014 | 14:26:54
699 lượt xem
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết hải quân nước này đã hoàn tất quá trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria, coi đây là một thành tựu quan trọng trong nỗ lực nhằm ngăn ngừa tình trạng phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tàu vận tải chuyên dụng Cape Ray của Mỹ. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 18/8, Tổng thống Obama nhấn mạnh việc tiêu hủy thành công số vũ khí hóa học của Syria trên tàu hải quân của Mỹ tại vùng biển quốc tế ngoài khơi Địa Trung Hải đã phát đi thông điệp rằng mọi hành vi sử dụng các loại vũ khí này sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và không được cộng đồng quốc tế chấp nhận. Người đứng đầu Nhà Trắng đồng thời hối thúc Chính quyền Damascus tuân thủ các cam kết về phá hủy mọi cơ sở sản xuất vũ khí hóa học còn lại của nước này.

Phát biểu trước báo giới cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng nhấn mạnh kết quả trên đánh dấu một bước ngoặt trong nỗ lực nhằm đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của kho vũ khí hóa học nguy hiểm của Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc công bố báo cáo cùng ngày cho thấy toàn bộ 581 tấn Methylphosphonyl Difluoride (hay còn gọi là DF), tiền chất hóa học để chế tạo khí độc chết người sarin và 19,8 tấn khí mù tạc lưu huỳnh đã được tiêu hủy hoàn toàn bằng hai hệ thống thủy phân lắp đặt trên tàu vận tải chuyên dụng Cape Ray của Mỹ tại vùng biển quốc tế ngoài khơi Địa Trung Hải. Theo kế hoạch, các phế phẩm còn lại của quá trình thủy phân, cũng là các chất độc, sẽ được chuyển đến các cơ sở trên mặt đất ở Đức và Phần Lan để tiếp tục quá trình xử lý. 

Hồi tháng 10/2013, chính quyền Syria đã chấp nhận một kế hoạch quốc tế do Nga đề xuất nhằm tiêu hủy khoảng 1.300 tấn vũ khí hóa học của nước này để đổi lấy việc Mỹ hủy bỏ các kế hoạch không kích nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống al-Assad.

Theo baodientu.chinhphu.vn

  • Từ khóa