Thứ 7, 27/07/2024, 04:27[GMT+7]

Liên minh châu Âu giúp Hy Lạp khắc phục hậu quả động đất

Thứ 5, 28/08/2014 | 15:36:41
811 lượt xem
Ủy ban châu Âu ngày 27/8 đã công bố số tiền cứu trợ trị giá 3,7 triệu euro (tương đương 4,87 triệu USD) dành cho Hy Lạp để giúp nước này khắc phục hậu quả do các trận động đất hồi đầu năm gây ra.

Các trận động đất và hàng loạt dư chấn kể từ đầu năm đến nay đã gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của Hy Lạp (Ảnh: The Guardian)

Trận động đất mạnh 5,8 độ richter đã xảy ra ở đảo Kefalonia của Hy Lạp trong tháng 1 và gây ra hàng chục dư chấn trong những tuần và những tháng tiếp theo.

Trận động đất đã có tác động đáng kể lên cơ sở hạ tầng xã hội và các hoạt động kinh doanh ở Hy Lạp. Lĩnh vực du lịch chuẩn bị cho mùa hè cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Cao ủy EU về chính sách khu vực Johannes Hahn, Quỹ đoàn kết châu Âu sẽ giúp các quốc gia trong khu vực lấy lại sự ổn định vốn bị đe dọa bởi những thiệt hại nghiêm trọng đối với các lĩnh vực kinh tế như du lịch hoặc phá hủy các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Gói cứu trợ trị giá gần 47 triệu euro (tương đương 62 triệu USD) sẽ được phân bổ tới Italy, Hy Lạp, Slovenia và Croatia sau hàng loạt những thảm họa tự nhiên xảy ra tại các quốc gia này vào cuối năm 2013 và đầu năm 2014.

Ngày 27/1/2014, chính quyền Hy Lạp đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên đảo Kefalonia sau khi xảy ra cơn động đất mạnh 5,9 độ richter. Trận động đất, có tâm chấn gần thành phố Lixouri, khoảng 280km về phía Tây thủ đô Athens, đã gây thiệt hại cho rất nhiều nhà cửa và đường giao thông.

Tiếp sau đó, vào ngày 3/2, một trận động đất khác mạnh 6,1 độ richter cũng xảy ra với tâm chấn chỉ cách thị trấn Lixourion 12 km và cách thủ đô Athens khoảng 300 km về phía tây. Dư chấn của trận động đất này có thể được cảm nhận ở hầu hết các đảo trong khu vực biển Ionian và xa tận thủ đô Athen.

Hy Lạp là quốc gia thường xuyên xuất hiện động đất nhất châu Âu. Trong lịch sử kiến tạo, đảo Kefalonia trước đó cũng nhiều lần bị động đất. Tháng 8/1953, gần như toàn bộ nhà cửa trên đảo này đã bị phá hủy trong một trận động đất lớn. Đây là hòn đảo nổi tiếng của Hy Lạp được nhiều nhà tiểu thuyết và làm phim chọn làm nơi sáng tác./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa