Chủ nhật, 04/08/2024, 15:17[GMT+7]

Tổng tuyển cử Thụy Điển: Phe thiên tả giành chiến thắng

Thứ 2, 15/09/2014 | 15:52:52
412 lượt xem
Theo kết quả sơ bộ, Liên minh thiên tả do đảng Dân chủ Xã hội đối lập đứng đầu đã đánh bại chính phủ trung hữu đương nhiệm trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/9 ở Thụy Điển.

Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Stockholm. (Nguồn: TTXVN)

Theo thống kê, với 99,9% số phiếu được kiểm tại tất cả các khu vực bầu cử, liên minh đỏ-xanh (gồm đảng Dân chủ Xã hội, đảng Xanh và đảng Cánh tả) giành được 43,7% số phiếu ủng hộ, trong khi liên minh 4 đảng của Thủ tướng Fredrik Reinfeldt chỉ giành được 39,3% số phiếu. 

Thủ tướng Reinfeldt, người lãnh đạo liên minh bảo thủ-tự do gồm 4 đảng trong 8 năm qua, đã thừa nhận thất bại sau khi công tác kiểm phiếu gần như hoàn tất. Ông tuyên bố sẽ đệ đơn từ chức trong ngày 15/9 và sẽ rời bỏ chức vụ lãnh đạo đảng của mình, mở đường cho lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Stefan Loefven thành lập chính phủ liên minh với đảng Xanh và đảng Cánh tả.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại Stockholm sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ gần như khẳng định chắc chắn thắng lợi của liên minh đỏ-xanh, cựu thành viên công đoàn thương mại 57 tuổi, người sẽ trở thành Thủ tướng mới của Thụy Điển tuyên bố đã sẵn sàng thành lập chính phủ mới: “Người dân Thụy Điển đã trả lời rằng chúng ta cần sự thay đổi, cần một con đường và thông điệp quan trọng nhất của tôi hôm nay là tôi đã được chuẩn bị để bắt đầu xem xét khả năng thành lập chính phủ mới cho người dân Thụy Điển”.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa