Thứ 3, 23/07/2024, 17:31[GMT+7]

Núi lửa Indonesia phun trào, 20 người bị thương

Thứ 4, 27/10/2010 | 07:09:02
898 lượt xem
Ngọn núi lửa bất ổn nhất Indonesia đã phun trào sau khi các nhà khoa học cảnh báo áp lực đang gia tăng bên dưới lớp dung nham của nó có thể gây ra vụ nổ vô cùng dữ dội. Một bé 2 tháng tuổi thiệt mạng khi người dân tháo chạy.

Núi Merapi

Được biết, có tới 20 người bị thương bởi tro bụi nóng phụt ra từ đỉnh núi Merapi.

 

Khoảng 11.400 người dân làng sống quanh ngọn núi được kêu gọi đi sơ tán, nhưng chỉ những người sống ở trong bán kính 7km mới bị các nhà chức trách buộc phải đi. Hầu hết những người này là người già và trẻ em. Một số người lớn đã quyết định ở lại để trông nom nhà cửa và ruộng vườn của họ ở trên những sườn đồi phì nhiêu của ngọn núi.

 

Nhiều người lo ngại hoạt động hiện tại có thể là “điềm báo” cho một vụ nổ có sức tàn phá lớn hơn rất nhiều trong những tuần, hoặc tháng tới, mặc dù cũng có khả năng ngọn núi sẽ “lắng dịu” sau một thời gian dài, từ từ “nhả khói”.

 
Trước đó, ngọn núi đã "gầm rú", phát ra tiếng động ầm ầm kéo dài nhiều giờ từ trước bình minh và bắn những trận mưa tro nóng cao tới 50m vào không trung.

 

Theo nhà khoa học núi lửa của chính phủ Surono, lo ngại lớn nhất là áp lực dưới vòm dung nham khổng lồ được hình thành gần rìa miệng núi lửa.

 

Ước tính có hơn 129 ngọn núi lửa đang hoạt động tại Indonesiaon>, đất nước trải rộng trên 17.500 hòn đảo.

 

Theo dantri.com

  • Từ khóa