Thứ 2, 22/07/2024, 20:26[GMT+7]

Hội thảo Xây dựng năng lực về An ninh biển tại Nhật Bản

Thứ 4, 24/09/2014 | 17:21:39
764 lượt xem
Ngày 24/9 tại Tokyo, Nhật Bản "Hội thảo Quốc tế về xây dựng năng lực về An ninh biển và giảm nhẹ thiên tai" do Bộ Ngoại giao Nhật Bản tổ chức.

 Tham gia Hội thảo gồm có 24 đại biểu đến từ 10 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam, có 2 đại biểu thuộc Bộ Ngoại giao và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tham dự hội thảo lần này.

Mục đích của Hội thảo nhằm giới thiệu chính sách đảm bảo an ninh của Nhật Bản dựa trên nguyên tắc yêu chuộng hoà bình; giới thiệu quy trình trợ giúp các nước ASEAN trên lĩnh vực đảm bảo an ninh biển và giảm nhẹ thiên tai; và nhu cầu hợp tác của các nước ASEAN đối với Nhật Bản trong lĩnh vực trên.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Yashuhide Nakayama, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh, thông qua việc hợp tác quốc tế, Nhật Bản muốn đóng vai trò chủ động trong việc đảm bảo hoà bình, ổn định trong khu vực và quốc tế.

Khi môi trường an ninh ngày càng trở lên phức tạp, không một quốc gia nào có thể tự mình đảm bảo được hoà bình. Do vậy, chính sách chủ động trong việc đảm bảo hoà bình của Nhật Bản sẽ dựa trên nguyên tắc hợp tác quốc tế. Việc hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN và các đối tác trên các lĩnh vực cùng quan tâm là hết sức cần thiết.

Ông Yashuhide Nakayama cũng nhắc lại lời phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng 5 vừa qua tại Đối thoại Shangri-La. Nhật Bản sẽ tăng cường hỗ trợ các nước ASEAN trong việc xây dựng năng lực để đảm bảo an toàn, an ninh trên biển. Sự trợ giúp các nước ASEAN chính là việc thực thi chính sách chủ động trong việc đảm bảo hoà bình của Chính phủ Nhật Bản.

Theo chương trình, hội thảo sẽ kết thúc vào ngày 26/9./.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa