Thứ 5, 08/08/2024, 08:18[GMT+7]

Afghanistan, Mỹ ký Hiệp ước an ninh song phương

Thứ 4, 01/10/2014 | 09:44:59
665 lượt xem
Ngày 30/9, Afghanistan và Mỹ đã ký Hiệp ước an ninh song phương (BSA) vốn bị trì hoãn từ lâu, theo đó cho phép khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ lưu lại nước này sau lộ trình rút quân vào ngày 31/12/2014 nhằm đào tạo và cố vấn cho các lực lượng an ninh nước sở tại.

Lính Mỹ ở Afghanistan (Ảnh: AFP)

Cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan Hanif Atmar (Ha-níp Át-ma) và Đại sứ Mỹ James Cunningham (Giêm Căn-ninh-ham) đã thay mặt chính phủ hai nước ký văn kiện trên tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Kabul dưới sự chứng kiến của tân Tổng thống Ashraf Ghani (A-sơ-ráp Ga-ni).

Phát biểu sau lễ ký, Tổng thống Ghani tuyên bố BSA đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố quan hệ giữa Kabul và Washington, đồng thời khẳng định thỏa thuận này sẽ không gây ra bất kỳ đe dọa nào đối với các quốc gia láng giềng của Afghanistan. Nhà lãnh đạo Afghanistan cho biết, BSA không cho phép triển khai vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hóa học trên lãnh thổ Afghanistan.

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki (Gien Pxa-ki) khẳng định thỏa thuận sẽ cho phép Afghanistan, Mỹ và cộng đồng quốc tế duy trì quan hệ đối tác vừa thiết lập nhằm đảm bảo Afghanistan có thể duy trì và mở rộng những tiến bộ đạt được trong thập kỷ trước.

*Cùng ngày, cũng tại thủ đô Kabul, Afghanistan và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ký Thỏa thuận về quy chế các lực lượng NATO (SOFA), cho phép các quốc gia thành viên của liên minh quân sự tiếp tục duy trì sự hiện diện của khoảng 2.000 binh lính nhằm huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng an ninh nước sở tại. Ông Hanif Atmar và đại diện dân sự cấp cao của NATO về Afghanistan, ông Maurits R. Jochems (Mau-rít Giô-chem) đã ký thỏa thuận trên./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa