Thứ 5, 25/07/2024, 00:31[GMT+7]

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo hành hương về thánh địa Mecca

Thứ 5, 02/10/2014 | 16:14:54
847 lượt xem
Lễ hội hành hương Haji là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới, đang diễn ra ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia. Trong khoảng thời gian từ ngày 2/10 đến ngày 7/10, gần hai triệu tín đồ Hồi giáo tụ hợp tại đây để cầu nguyện và hoàn thành các nghi lễ tôn giáo.

Các tín đồ đi vòng quanh khối đá thiêng Kaabla để cầu nguyện (Ảnh Yahoo)

Để lễ hội năm nay diễn ra tốt đẹp, giới chức Saudi Arabia đã tăng cường tối đa các biện pháp bảo vệ trước nguy cơ khủng bố và sự tấn công của virus Ebola.

Năm nay, Saudi Arabia triển khai hơn 100.000 nhân viên an ninh luôn trong tình trạng sẵn sàng báo động cao, đảm bảo trật tự an ninh và sử dụng các thiết bị hiện đại như lắp đặt cổng điện tử, máy quét hiện đại tại lối vào để kiểm tra giấy phép, thân nhiệt. Riêng đại giáo đường, có tới gần 1.200 camera quan sát và  hàng trăm binh sĩ được triển khai nhằm ứng cứu kịp thời khi sự cố xảy ra.

Chỉ huy trung tâm điều khiển giao thông Al Hamas cho biết: “Những người lái ô tô phải có giấy phép đặc biệt mới được phép vào thành phố linh thiêng Mecca. Ngoài ra, các thiết bị thông minh như Ipad, máy quét điện tử, máy đo thân nhiệt được chúng tôi sử dụng tích cực trong việc kiểm tra những người hành hương”.

Tuần lễ hành hương của người Hồi giáo đòi hỏi các tín đồ phải thực hiện 10 nghi lễ trước và trong lễ Hagi. Lễ hội Hagi, được coi trụ cột thứ 5 của đạo Hồi, trùng với lễ hội Eid al-Adha, hay còn gọi là lễ Hiến sinh để tưởng nhớ nhà tiên tri Abraham sẵn sàng hiến tế con trai mình cho thánh Allah. Tuy nhiên thánh Allah đã từ chối và trao cho ông một con cừu thế mạng. Vì thế, trong dịp lễ, các tín đồ sẽ cầu nguyện và làm thịt cừu, dê, bò hoặc lạc đà. Ngoài ra, đây còn là dịp để chia sẻ lương thực cho người nghèo.

Gác lại tất cả mâu thuẫn, xung đột, hận thù về chính trị, tôn giáo, sắc tộc và  bất chấp những mối đe dọa về dịch bệnh, bạo lực… các tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới vẫn nô nức kéo về Mecca để thực hiện niềm ao ước được hành hương về miền đất Thánh và cùng nhau tham gia Lễ hội Eid al-Adha để cùng nhau cầu nguyện cho sự bình an của bản thân và hòa bình trên thế giới./.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa