Chủ nhật, 30/06/2024, 21:33[GMT+7]

Liên hợp quốc công bố báo cáo về tội ác chiến tranh tại Iraq

Thứ 6, 03/10/2014 | 14:19:55
922 lượt xem
Ngày 2/10, Liên hợp quốc công bố báo cáo về khả năng lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Iraq đã gây ra tội ác chiến tranh và chống lại loài người.

Ngăn chặn IS đang là mối quan tâm hàng đầu của các nước trên thế giới (Ảnh AP)

Liên hợp quốc cho rằng, các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Iraq đã thực hiện các vụ thảm sát, lạm dụng phụ nữ và các bé gái như nô lệ tình dục và buộc nhiều trẻ em phải cầm súng tham chiến. Người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc ông Rupert Colville cho biết, hàng nghìn người dân Iraq hiện là nạn nhân của các nhóm phiến quân và cực đoan. 

Ông Colville nói: “Báo cáo của Liên hợp quốc đã nêu rất rõ ràng về các tội ác chiến tranh, các tội ác chống lại loài người đang diễn ra tại Iraq. Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc kêu gọi Iraq đưa trực tiếp các vụ việc này lên Tòa án Hình sự quốc tế sớm nhất có thể”.

Hơn 9.300 dân thường Iraq đã thiệt mạng và hơn 17.300 người bị thương vì bạo lực từ đầu năm đến tháng 9 vừa qua. Hơn 1 nửa trong số này là nạn nhân của làn sóng bạo lực do Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành, khi lực lượng Hồi giáo cực đoan này đánh chiếm một phần lãnh thổ rộng lớn ở miền Bắc Iraq từ đầu tháng 6. Trong khi đó, 1,8 triệu người dân Iraq đã phải dời bỏ nhà cửa vì bạo lực.

Báo cáo của Liên hợp quốc cũng bày tỏ lo ngại về chiến dịch không kích chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu, với nhiều vụ tấn công không phân biệt giữa mục tiêu dân sự và quân sự.

Báo cáo dựa trên 500 cuộc phỏng vấn các nhân chứng tại Iraq cũng cho rằng, các vụ không kích của quân đội Chính phủ Iraq đã gây thương vong lớn với dân thường. Trong đó, các vụ tấn công vào các ngôi làng, các bệnh viện và một trường học của quân đội Iraq đã vi phạm luật pháp quốc tế./.

Theo VOV.VN
  • Từ khóa