Thứ 2, 05/08/2024, 15:12[GMT+7]

Đại hội đồng LHQ lần thứ 23 kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba

Thứ 4, 29/10/2014 | 16:19:09
695 lượt xem
Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ngày 28-9 đã bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ áp đảo lần thứ 23, lên án lệnh cấm vận kinh tế kéo dài nhiều thập kỷ của Mỹ chống lại Cuba.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez. (Ảnh: Reuters)

Trong số 193 quốc gia thành viên của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), 188 quốc gia đã tham gia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết không mang tính ràng buộc, với tên gọi “Sự cần thiết chấm dứt lệnh cấm vận về kinh tế, thương mại, tài chính do Mỹ áp đặt chống lại Cuba”.

Cũng như những năm trước, Mỹ và Israel là hai quốc gia bỏ phiếu chống. Các quốc đảo khu vực Thái Bình Dương gồm Palau, Marshall Islands và Micronesia bỏ phiếu trắng.

Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã kêu gọi Mỹ thay đổi chính sách cấm vận vốn đã gây ra sự tổn hại to lớn đối với nhân dân Cuba và thiệt hại cho nền kinh tế Cuba tổng cộng hơn 1.000 tỷ USD.

“Chúng tôi đề nghị Chính phủ Mỹ thiết lập mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi có thể cố gắng tìm ra mộ giải pháp đối với những khác biệt giữa hai nước thông qua đối thoại tôn trọng lẫn nhau”, ông Rodriguez nói.

Cũng tại Đại hội đồng LHQ, nhiều quốc gia đã hoan nghênh nỗ lực của Cuba trong việc đối phó với dịch bệnh do nhiễm virus Ebola. Cuba đã cử số lượng bác sĩ nhiều hơn tất cả các quốc gia khác đến khu vực Tây Phi để hỗ trợ chống lại đợt bùng phát lớn nhất dịch bệnh Ebola kể từ khi dịch bệnh này bị phát hiện vào năm 1976.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa