Thứ 2, 01/07/2024, 03:28[GMT+7]

Đoàn xe cứu trợ đầu tiên tới Nam Sudan

Thứ 3, 11/11/2014 | 15:23:51
856 lượt xem
Chương trình Lương thực Liên hợp quốc (WFP) ngày 10/11 cho biết, đoàn xe tải đầu tiên vận chuyển 700 tấn lương thực đã đi qua Sudan đến Nam Sudan, đánh dấu sự mở đầu một hành lang nhân đạo trong việc phân phối hàng cứu trợ tới quốc gia non trẻ đang rất cần sự hỗ trợ này.

Đoàn đầu tiên gồm 18 xe tải chở hàng cứu trợ của WFP thông qua lãnh thổ của Sudan đã đến Nam Sudan để giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột. (Ảnh: WFP)

Theo WFP, đoàn xe tải này gồm 18 xe, chở lượng hàng cứu trợ đủ dùng cho 45.000 người trong một tháng.

“Việc mở cửa trở lại hành lang nhân đạo này từ Sudan sẽ giúp giảm chi phí tốn kém khi vận chuyển hàng cứu trợ bằng đường hàng không tới các khu vực bị ảnh hưởng ở Nam Sudan” – Giám đốc WFP tại Nam Sudan Joyce Luma cho biết.

Việc vận chuyển bằng cầu hàng không và thả dù đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hỗ trợ lương thực tới các vùng sâu, vùng xa tại Nam Sudan. Tuy nhiên, chi phí của hình thức vận chuyển này cao gấp 6 – 7 lần so với việc vận chuyển bằng đường thủy và đường bộ.

Chuyến hàng cứu trợ ngày 10/11 của WFP tới Nam Sudan đã đi từ Kosti, một thành phố của Sudan ở phía bờ tây của Sông Nile Trắng. Việc vận chuyển xuyên biên giới này sẽ giúp WFP sử dụng xe tải và xà lan để vận chuyển tổng số 4.650 tấn lương thực cho khoảng 275.000 người trong một tháng ở các khu vực miền bắc Nam Sudan. Họ là những người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột ở quốc gia này.

“Điều này sẽ cho phép WFP và các đối tác tiếp cận được với nhiều người dân bị ảnh hưởng hơn với khoản hỗ trợ lương thực mà họ cần” – bà Luma cho biết.

Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng vào tháng 12/2013 ở Nam Sudan, WFP đã tiếp cận được với 2,5 triệu người dân với nguồn lương thực thiết yếu và hỗ trợ dinh dưỡng.

Trước đó, vào ngày 28/8, Văn phòng Điều phối nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) tại Sudan cho biết, các đại diện từ chính phủ Sudan và Nam Sudan đã thông qua một kế hoạch hành động cho phép mở cửa hàng lang nhân đạo giữa hai nước.

Động thái này diễn ra sau một cuộc họp hồi cuối tháng 6 giữa người đứng đầu Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) Hilde Johnson và Phó Tổng thống Sudan Bakri Hassan Saleh về việc nhất trí tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới Nam Sudan. Sau đó, vào tháng 7, hai nước đã ký một Biên bản ghi nhớ cho phép các đoàn cứu trợ vượt qua biên giới và qua đường sông để chuyển lương thực tới hàng nghìn người dân bị ảnh hưởng./.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa