Thứ 5, 01/08/2024, 09:16[GMT+7]

EU thông qua kế hoạch tái thiết kinh tế

Thứ 6, 19/12/2014 | 16:05:17
748 lượt xem
Hội nghị thượng đỉnh châu Âu đã thông qua kế hoạch tái thiết nền kinh tế trong vòng 3 năm, trị giá 315 tỷ euro (387 tỷ USD).

Ngày 18/12, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh mùa Đông kéo dài hai ngày ở thủ đô Brussels (Bỉ).

Các nhà lãnh đạo của 28 nước thành viên EU tập trung vào chủ đề chính là đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và thảo luận về tình hình Ukraine.

Hội nghị lần này đã thông qua kế hoạch tái thiết nền kinh tế trong vòng 3 năm, trị giá 315 tỷ euro.

Kế hoạch đầu tư đầy tham vọng này được Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean - Claude Juncker chính thức đệ trình Nghị viện châu Âu ở Strasbourg (Pháp) hôm 26/11.

Theo kế hoạch, sẽ lập Quỹ Đầu tư chiến lược mới của EU trị giá 21 tỷ euro (26 tỷ USD). Có khả năng, toàn bộ trách nhiệm thực hiện kế hoạch này sẽ được giao cho Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) có trụ sở tại Luxembourg.

Một số nước, đứng đầu là Đức cho rằng, số tiền này đủ để bước đầu khởi động lại kinh tế châu Âu đang ì ạch sau khủng hoảng. Điều quan trọng là đầu tư vào ngành nào để từ đó thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế.

Đức và Pháp ủng hộ ưu tiên các dự án tìm kiếm và sử dụng các nguồn năng lượng mới với lý lẽ rằng, đầu tư vào lĩnh vực này sẽ kích thích phát minh sáng chế tìm ra các công nghệ mới, tạo ra các nguồn năng lượng mới, thúc đẩy nền công nghiệp, giúp châu Âu giảm lệ thuộc vào năng lượng từ bên ngoài.

Trước đó, hôm 9/12, các nước EU đã công bố danh sách "đề cử" khoảng 2.000 dự án có tiềm năng đầu tư trị giá tổng cộng khoảng 1.300 tỷ euro (1.610 tỷ USD) có khả năng giành được sự hỗ trợ tài chính từ kế hoạch đầu tư do ông Jean-Claude Juncker công bố.

Các nhóm công tác của Ủy ban châu Âu đang sàng lọc để chỉ giữ lại những dự án tin chắc là có hiệu quả thúc đẩy kinh tế.

Hội nghị thượng đỉnh mùa Đông lần này là Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm nay của EU và là hội nghị đầu tiên được tổ chức dưới sự điều hành của tân Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk kể từ khi ông nhậm chức hồi đầu tháng 12.

Theo baodientu.chinhphu.vn

  • Từ khóa