Thứ 4, 24/07/2024, 12:23[GMT+7]

Gần 4 triệu người tuần hành phản đối bạo lực tại Pháp

Thứ 2, 12/01/2015 | 14:06:32
649 lượt xem
Gần 4 triệu người thuộc mọi chủng tộc, tôn giáo đã xuống đường ở Thủ đô Paris và các thành phố khác của Pháp chiều 11/1 để bày tỏ tình đoàn kết với 17 người bị giết trong các cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi tuần trước. Đây là cuộc biểu tình đông đảo nhất trong lịch sử nước Pháp.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và các nguyên thủ thế giới tham gia tuần hành. (Ảnh: BBC)


Trên 40 nhà lãnh đạo thế giới tham gia cùng với Tổng thống Pháp Francois Hollande, nối vòng tay trong một cuộc tuần hành qua Thủ đô Paris. Trong số các nhà lãnh đạo có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và các Thủ tướng Italy, Tây Ban Nha, Bỉ, Đan Mạch, Albanie, Bulgary, Hy Lạp, Hungary, Hà Lan, Tổng thống Thụy Sĩ, Tổng thống Romania và Tổng thống Ukraine. Tham dự cuộc tuần hành về phía Nga là Ngoại trưởng Sergei Lavrov, trong khi phía Mỹ là Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder để bày tỏ sự đoàn kết với nước Pháp trước mối đe dọa khủng bố. Các quan chức cao cấp nhất của Liên minh châu Âu (EU) như Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Junker cũng có mặt trong đoàn tuần hành. Trong hàng ngũ chính khách Pháp, hầu hết các lãnh đạo của các đảng phái từ tả đến hữu đều hưởng ứng kêu gọi tuần hành vì tự do tại Paris.


Sự hiện diện đông đảo của các lãnh đạo trên thế giới và các chính khách, cùng với gia đình 17 nạn nhân trong các vụ tấn công trong tuần cho thấy Paris trở thành biểu tượng của phong trào chống khủng bố toàn cầu. Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh cuộc tuần hành này trước hết là một cuộc tập hợp của người dân, của những người đấu tranh vì tự do, để nói lên tinh thần bất khuất trước nòng súng của những tổ chức khủng bố. Ông Francois Hollande nói "Paris là thủ đô của thế giới hôm nay".

 

Người tuần hành mang một băng - rôn lớn với dòng chữ: "Chúng tôi là Charlie" để bày tỏ sự ủng hộ với tạp chí châm biếm Charlie Hebdo sau vụ tấn công vào tòa báo này hôm 7/1. (Ảnh: AFP).


Song song với cuộc tuần hành diễn ra ở Paris, là những cuộc tuần hành tự phát được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới, từ New York cho đến Toronto, từ Madrid đến Rio, tất cả đều hô to những khẩu hiệu mang nội dung ủng hộ quyền tự do phát biểu, bày tỏ ý kiến và chống lại các hành động dã man của bọn khủng bố.


Tại châu Âu, hàng chục nghìn người dân các nước cũng tham gia tuần hành để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công đẫm máu nói trên. Khoảng 18.000 người đã tới trước Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Berlin của Đức mang theo các biểu ngữ “Tôi là Charlie” hoặc “Tôi là người Do Thái” để thể hiện sự đoàn kết với các nạn nhân trong các vụ tấn công này.


Tại London (Anh), hơn 1.000 người đã tham gia các cuộc tuần hành tới các địa điểm nổi tiếng ở thủ đô của Anh như cầu Tháp, vòng đu quay London Eye, Quảng trường Trafalgar. Tại Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha cũng có hàng trăm người, trong đó có nhiều người theo đạo Hồi, đã tuần hành thể hiện sự kinh hoàng trước các vụ tấn công ở Paris và ủng hộ tự do ngôn luận. Một nhóm nhỏ các thủ lĩnh tôn giáo của đạo Hồi mang theo các khẩu hiệu “Đoàn kết với nước Pháp” đã tập hợp bên ngoài Đại sứ quán Pháp tại Madrid.

Tại Thủ đô Moscow của Nga, hàng trăm người, đã tham gia cuộc tuần hành tại Công viên Gorky để tưởng niệm 17 nạn nhân của vụ khủng bố nói trên. Ở Vienna (Áo), 12.000 người dương cao biểu ngữ "Cùng chống chủ nghĩa khủng bố" đã tham gia cuộc tuần hành do Chính phủ Áo và các cộng đồng tôn giáo kêu gọi.

Ở khu vực Trung Đông, khoảng 200 người Liban cũng tuần hành tại thủ đô Beirut để lên án các vụ tấn công ở Pháp. Tại khu vực Bờ Tây, 200 người Palestine và người nước ngoài cũng đã tổ chức một cuộc tuần hành ở trung tâm Quảng trường Manara. Hàng trăm người Israelon> cũng tổ chức một buổi lễ tưởng nhớ các nạn nhân ở Tòa thị chính thành phố Jerusalem để bày tỏ sự đoàn kết với Pháp và cộng đồng người Do Thái tại Pháp.


Tại Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ đang ở thăm Ấn Độ phát biểu: “Chúng ta có thể thuộc các tầng lớp khác nhau trong xã hội, nhưng chúng ta cùng đứng với nhân dân Pháp hôm nay, khi họ tuần hành để tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công sát nhân tại trụ sở báo Charlie Hebdo ở Paris. Và chúng ta cùng đứng bên nhau không chỉ trong nỗi tức giận và phẫn nộ, mà trong tinh thần đoàn kết và quyết tâm với chính nghĩa đương đầu với chủ nghĩa cực đoan”.


Những người tham gia tuần hành muốn thể hiện tinh thần đoàn kết sau vụ tấn công thảm sát nhắm vào tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo, vào các nhân viên cảnh sát và vào một siêu thị Do Thái ở Thủ đô Paris. Các cuộc tuần hành cũng cho thấy sự đoàn kết của thế giới trước các vụ thảm sát, tấn công đẫm máu ngày càng gia tăng của các tổ chức khủng bố.

 

Theo chinhphu.vn

  • Từ khóa