Thứ 3, 23/07/2024, 21:20[GMT+7]

Lầu Năm Góc “xóa sổ” một bộ tư lệnh

Thứ 3, 10/08/2010 | 13:52:06
1,207 lượt xem
Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cho biết ông đã đề xuất giải thể Bộ tư lệnh đặc trách lực lượng hỗn hợp của Mỹ nhằm cắt giảm chi tiêu quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Gates trong buổi họp báo thông báo kế hoạch đóng cửa JFCOM.

Ông Gates đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc. Ông cho biết Bộ tư lệnh đặc trách Lực lượng hổn hợp (JFCOM) có vai trò đề xuất và là trọng tài cho các cuộc huấn luyện, các học thuyết và các cuộc triển khai phối hợp trong quân đội, nhưng cũng là một bộ máy cồng kềnh tốn kém.

 

Dự kiến sẽ phải mất một năm để Bộ tư lệnh này giải thể.

 

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng sẽ “xóa sổ” các văn phòng của trợ lý bộ trưởng phụ trách hòa nhập mạng lưới thông tin và bộ phận chỉ huy, điều khiển, liên lạc cùng các hệ thống máy tính của Bộ tổng tham mưu Liên quân, cũng như cơ quan thương mại quốc phòng Business Transformation Agency, hiện có khoảng 360 nhân viên và ngân sách lên tới 340 triệu USD. Các văn phòng này sẽ được chuyển nhiệm vụ.

  

“Bộ quốc phòng đang đánh giá chương trình, hoạt động của họ để xem đâu vẫn là ưu tiên quan trọng và điều gì không còn cần nữa”, ông Gates cho hay. “Bộ cũng dự kiến giải thể các trụ sở không còn cần thiết và cắt giảm nhân sự”.

 

Việc cắt giảm trên nằm trong kế hoạch tiết kiệm 100 tỷ USD trong vòng 5 năm tới mà Bộ trưởng Quốc phòng Gates công bố hồi tháng 6 vừa qua.

 

Ray Odierno, hiện là tư lệnh các lực lượng của Mỹ tại Iraq, đã được bổ nhiệm làm Tư lệnh đặc trách lực lượng hỗn hợp sau khi người tiền nhiệm James Mattis được đề cử thay thế ông David Petraeus làm Tư lệnh đặc trách miền Trung (CENTCOM). Ông Petraeus được điều động làm chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistanon>.

 

Ông Gates cho hay việc bổ nhiệm ông Odierno không bị thay đổi và nhiệm vụ của ông giờ đây sẽ là giải thể JFCOM. Cũng theo ông Gates, ông Odierno ủng hộ quyết định giải thể. Ông Gates cũng hứa tìm cho ông Odierno “một công việc tốt hơn” khi nhiệm vụ giải thể hoàn thành.

 

JFCOM có trụ sở tại Virginia, là 1 trong 10 trong bộ tư lệnh tác chiến thống nhất của các lực lượng vũ trang Mỹ. Tuy nhiên Bộ này không có nhiệm vụ hoạch định chiến tranh hay triển khai hoạt động mà có nhiệm vụ chuyển giao quân sự qua hình thức thực nghiệm và giáo dục. Nói cách khác JFCOM huấn luyện binh sỹ từ các cơ quan khác nhau trong quân đội Mỹ để họ chiến đấu cùng nhau. JFCOM hiện có khoảng 5.000 nhân viên và tư lệnh của JFCOM luôn là tướng 4 sao, cấp cao nhất trong quân đội Mỹ hiện nay.

 

Các lực lượng vũ trang Mỹ hiện có 10 bộ tư lệnh tác chiến thống nhất, trong đó có 6 bộ tư lệnh vùng và 4 bộ tư lệnh chức năng, gồm: Bộ tư lệnh đặc trách miền Bắc (NORTHCOM), Bộ Tư lệnh đặc trách miền Trung (CENTCOM), Bộ Tư lệnh đặc trách châu Âu (EUCOM), Bộ Tư lệnh đặc trách Thái Bình Dương (PACOM), Bộ Tư lệnh đặc trách miền Nam (SOUTHCOM), Bộ Tư lệnh đặc trách châu Phi (AFRICOM), Bộ Tư lệnh đặc trách Chiến dịch Đặc biệt (SOCOM), Bộ Tư lệnh đặc trách Lực lượng hỗn hợp (JFCOM), Bộ Tư lệnh đặc trách Chiến lược (STRATCOM), và Bộ Tư lệnh đặc trách Giao thông (TRANSCOM).

 

Theo

Dân  trí

  • Từ khóa