Thứ 3, 02/07/2024, 22:12[GMT+7]

Mỹ - Cuba đàm phán vòng 2 về bình thường hóa quan hệ

Thứ 6, 27/02/2015 | 19:15:03
628 lượt xem
Cuộc đàm phán lần này sẽ tập trung vào nhiều vấn đề được xem là gai góc trong quan hệ giữa hai nước.

Đàm phán Cuba- Mỹ (ảnh: CCTV-America.com).

 

Ngày 27/2, Mỹ và Cubaon> tiến hành vòng đàm phán thứ hai về việc bình thường hóa quan hệ song phương. Vòng đàm phán lần này được tổ chức tại thủ đô Washington, Mỹ.

 

Cuộc đàm phán lần này sẽ tập trung vào nhiều vấn đề được xem là gai góc trong quan hệ giữa hai nước, vốn được giới chuyên gia cho là không dễ gì giải quyết xong trong một sớm một chiều.

 

Theo ông Ted Piccone, chuyên gia cấp cao của Viện nghiên cứu Brookings, Mỹ, một trong những nội dung trọng tâm của vòng đàm phán lần hai này là việc Cubaon> đang gia tăng sức ép buộc Mỹ phải đưa Cubaon> ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố.

 

Trong khi Mỹ lại yêu cầu Cubaon> không nên vội vàng đưa vấn đề này làm điều kiện để hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao, vì điều này có thể làm cản trở tiến trình bình thường hóa quan hệ. Hiện tại Mỹ vẫn đang cân nhắc về vấn đề này.

 

Mặc dù liệt Cuba vào danh sách “những nước bảo trợ khủng bố”, song phía Mỹ cũng phải thừa nhận không có bằng chứng về việc Cuba cung cấp vũ khí hay huấn luyện các phần tử khủng bố.

 

Ông Ted Piccone nói: “Cuba bị Mỹ liệt vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố từ năm 1982 song hàng năm Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn xem xét lại vấn đề này. Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhiều lần đề cập là ngày càng có ít băng chứng chứng minh là Cubaon> cần bị liệt vào danh sách này. Theo tôi thực tế này sẽ sớm được đưa ra thảo luận trong chính sách của Mỹ và ngay cả Tổng thống Mỹ cũng đã công nhận vấn đề này”.

 

Nếu trong cuộc họp lần này, Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách khủng bố sẽ mở đường cho hàng loạt các quyết định quan trọng khác giữa hai nước, trong đó có việc Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt thương mại đối với Cuba.

 

Một vấn đề cũng không kém phần quan trọng khác được phái đoàn Mỹ và Cubaon> bàn thảo trong cuộc đàm phán lần này là việc xây dựng các nghị định thư về ngân hàng cho các nhà ngoại giao hai nước.

 

Do tác động của các biện pháp trừng phạt thương mại và việc cắt đứt quan hệ giữa Mỹ và Cuba kéo dài quá lâu, từ năm 1961, hai nước sẽ phải tiến hành nhiều bước đi đặc biệt để các nhà ngoại giao Mỹ có tài khoản ngân hàng tại Cuba và các nhà ngoại giao Cuba có thể hoạt động được tại Mỹ.

 

Ngoài ra, tại cuộc đàm phán, hai nước cũng sẽ thảo luận về việc mở lại đại sứ quán tại mỗi nước của nhau. Theo đánh giá của giới chuyên gia, kịch bản tốt nhất là đến tháng 5 và tháng 6 tới, cờ của Mỹ và Cuba sẽ “tung bay” tại cả hai nước.

 

Ông Piccone nói: “Bước đi thứ 2 để hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao là mở cửa đại sứ quán ở cả Mỹ và Cuba và việc duy trì các cuộc tiếp xúc và hợp tác giữa hai nước để phục vụ lợi ích quốc gia của Mỹ như tăng cường đối phó hoạt động buôn lậu, chống khủng bố và vấn đề an ninh. Theo tôi, kịch bản tốt nhất là đến tháng 5 và tháng 6 tới, cờ của mỗi nước sẽ tung bay tại quốc gia của nhau”.

 

Mỹ và Cuba đang đặt mục tiêu mở lại đại sứ quán ở thủ đô mỗi nước trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ vào tháng 4 tới, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Raul castro có thể gặp mặt lần đầu tiên kể từ khi hai nước khôi phục quan hệ song phương và tiến hành trao đổi tù nhân.

 

Trước đó, cuộc đàm phán lần 1 giữa Mỹ và Cuba kết thúc ngày 22/1 tại thủ đô La Habana, Cuba mà chưa đạt được kết quả cụ thể. Tuy nhiên, hai bên đã nhất trí sẽ gặp lại để tiếp tục tiến trình bình thường hóa quan hệ.

 

Theo kế hoạch, trưởng đoàn đàm phán hai bên lần này vẫn là Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây bán cầu Roberta Jacobson và Vụ trưởng Vụ Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal.

 

Theo vov.vn

  • Từ khóa