Thứ 2, 01/07/2024, 03:25[GMT+7]

Liên hợp quốc cảnh báo khủng hoảng người tị nạn Syria

Thứ 6, 27/02/2015 | 19:31:21
943 lượt xem
Cuộc khủng hoảng người Syria tị nạn đang tiến tới “bước ngoặt nguy hiểm” khi gần 4 triệu dân nước này phải sống tha hương trong những điều kiện sinh hoạt ngày càng tồi tệ hơn.

Trẻ em tị nạn Syria đang chơi sau một cơn bão tuyết lớn tại trại tị nạn ở Al Zaatari, thành phố Mafraq của Jordan, gần biên giới với Syria - Ảnh: Reuters

 

Đó là cảnh báo của ông Antonio Guterres, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn trong phiên điều trần trước hội đồng gồm 15 thành viên ngày 26/2.

 

Theo Reuters, ông Antonio Guterres cho rằng, “bản chất của cuộc khủng hoảng người tị nạn đang thay đổi” và cần “sự hỗ trợ quốc tế rất lớn” với các nước đang phải mở cửa biên giới để giúp những người dân chạy loạn vào nương náu.

 

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh: “Khi mức độ tuyệt vọng gia tăng và không gian bảo vệ người dân thu hẹp, chúng ta sẽ tiến tới một bước ngoặt nguy hiểm”.

 

Trong suốt 4 năm xảy ra chiến tranh tại Syria, gần 12 triệu dân đã phải bỏ nhà cửa tha hương, trong đó 3,8 triệu người đã tạm lánh ở các quốc gia láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là quốc gia hiện có số người tị nạn lưu trú nhiều nhất thế giới.

 

Cũng theo ông Antonio Guterres, gần 2 triệu người tị nạn Syria dưới 18 tuổi, không ít trẻ vị thành niên này không được đi học và không có việc làm, chúng có nguy cơ trở thành “thế hệ bị đánh mất” và hơn 100.000 trẻ sinh ra nơi đất khách sẽ trở thành người không quốc tịch.

 

“Nếu tất cả những vấn đề này không được giải quyết tốt, cuộc khủng hoảng người tị nạn sẽ không chỉ để lại hậu quả to lớn với tương lai của Syriaon> mà còn với toàn khu vực”, ông Antonio Guterres nói.

 

Theo tuoitre.vn

  • Từ khóa