Thứ 5, 01/08/2024, 21:18[GMT+7]

Liên hợp quốc sơ tán người tị nạn Nam Sudan ở Ethiopia

Thứ 4, 18/03/2015 | 17:34:39
677 lượt xem
Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 17/3 cho biết, cơ quan này đã bắt đầu di chuyển hơn 50.000 người tị nạn Nam Sudan ở Ethiopia ra khỏi các khu vực bị ngập nước trong bối cảnh mùa mưa (dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 4 tới) đang đến gần.

Một phụ nữ Nam Sudan cùng với con của mình được chuyển tới một trại khác bằng xe buýt với sự bảo trợ của UNHCR (Ảnh: UNHCR)

 

Phát biểu trước báo giới tại Geneva (Thụy Sỹ), người phát ngôn của UNHCR – bà Karin de Gruijl cho biết: “Người tị nạn đang được chuyển khỏi các trại tị nạn Leitchuor và Nip Nip ở khu vực Gambella, miền tây Ethiopiaon>. Vào tháng 8 năm ngoái, cả hai trại này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt trong mùa mưa lớn bất thường, khiến sông Baro vỡ bờ”.

 

Theo đó, nhóm đầu tiên gồm 377 người tị nạn được một phái đoàn 11 xe gồm: Xe buýt, xe cứu thương, xe tải chở hành lý và xe an ninh hộ tống.

 

Người tị nạn đã được nhận bánh quy giàu năng lượng, nước uống khi họ ở trên xe buýt bắt đầu hành trình 300 km, dự kiến kéo dài khoảng 8 giờ đồng hồ; sẽ có tổng số 51.316 người ở hai trại tị nạn nói trên được di chuyển tới chỗ khác. Nhóm người từ Nip Nip sẽ được chuyển đến trại Pugnido, nơi hiện tiếp nhận gần 56.000 người tị nạn Nam Sudan.

 

“Tôi rất vui mừng khi được chuyển tới một trại – nơi mà chúng tôi sẽ không phải lo sợ rằng, mùa mưa đến, những ngôi nhà của chúng tôi sẽ lại bị ngập nước” – một phụ nữ 26 tuổi, có tên là Nyawour, mẹ của hai người con cho biết.

 

Trong khi đó, trại Jewi (cách khu vực Gambella khoảng 18 km) đã được mở cửa vào cuối tuần trước. Trại mới này hiện đang được phát triển để thích ứng hơn với số lượng người tị nạn lớn từ trại Leitchuor. Và việc di chuyển người tị nạn từ trại này sẽ được bắt đầu vào đầu tháng 4 năm nay.

 

UNHCR cho biết, việc tìm kiếm những khu đất có điều kiện tốt để xây dựng trại tị nạn là một thách thức rất lớn. Chẳng hạn, có một số khu đất đã được xác định ngay sau mùa mưa năm ngoái nhưng sau đó lại không phù hợp để xây trại. Theo bà Karin de Gruijl, vẫn cần thêm nhiều đất nữa đủ để tiếp nhận những người tị nạn mới đến từ Nam Sudan.

 

Có khoảng 2 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa vì bạo lực ở Nam Sudan kể từ tháng 12/2013, gần 1,5 triệu người phải đi trú ẩn ở trong nước và hơn nửa triệu người đã sang lánh nạn tại các quốc gia láng giềng, trong đó nhiều người đã đến Ethiopia.

 

Ethiopiaon> hiện là nước tiếp nhận người tị nạn lớn nhất châu Phi với khoảng hơn 670.000 người, chủ yếu từ Somaliaon>, tiếp theo là Nam Sudan, Sudanon> và Eritreaon>. Trong đó, có hơn 250.000 người Nam Sudan tị nạn tại khu vực Gambella, con số này bao gồm 194.000 người đến kể từ tháng 12/2013.

 

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa