Thứ 3, 23/07/2024, 21:12[GMT+7]

ASEAN hỗ trợ đắc lực cho an ninh, phát triển của VN

Thứ 4, 11/08/2010 | 08:15:54
1,039 lượt xem
Khẳng định tham gia ASEAN đem lại cho Việt Nam những lợi ích quan trọng và thiết thực, hỗ trợ đắc lực cho an ninh và phát triển của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh một ASEAN liên kết chặt chẽ, đoàn kết và thống nhất, có vai trò và vị thế quốc tế quan trọng là hoàn toàn phù hợp với lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm 43 năm thành lập ASEAN, 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN tại Hà Nội. Ảnh: Xuân Linh

Quan trọng hàng đầu

Nhìn lại chặng đường hơn bốn thập kỷ hình thành và phát triển của ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu ba điểm quan trọng về giá trị, thành tựu to lớn của ASEAN.

Thứ nhất, ASEAN là nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và hợp tác vì phát triển ở khu vực. Theo Thủ tướng, vai trò quan trọng hàng đầu này được thể hiện sinh động qua nỗ lực to lớn của ASEAN trong việc đẩy mạnh hợp tác chính trị - an ninh và xây dựng các quy tắc ứng xử, thông qua đó tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, ngăn ngừa xung đột giữa các quốc gia ở khu vực.

Từ việc hoàn tất ý tưởng về một ASEAN bao gồm cả 10 quốc gia Đông Nam Á đến tầm nhìn về một Cộng đồng ASEAN đã đưa các nước vượt qua những rào cản của lịch sử cũng như các khác biệt để cùng nhau xây dựng và sống dưới một mái nhà chung.

Đồng thời, ASEAN đã tạo dựng được quan hệ hợp tác nhiều mặt với những đối tác quan trọng trên thế giới, khởi xướng thành công và giữ vai trò chủ đạo trong một số khuôn khổ hợp tác khu vực, nhất là Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) - cơ chế khu vực duy nhất để đối thoại và hợp tác về các vấn đề chính trị - an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh thành tựu thúc đẩy xây dựng và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử giữa các quốc gia như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Công ước ASEAN về chống khủng bố quốc tế...

Thứ hai, ASEAN đã đóng vai trò là động lực chính trong việc thúc đẩy hợp tác và liên kết khu vực ở Đông Á, nhất là về kinh tế thương mại.

Thứ ba, với vị trí địa - chiến lược quan trọng ở khu vực, cùng với những chính sách rộng mở và đóng góp to lớn, ASEAN đã trở thành đối tác không thể thiếu của các nước lớn và các trung tâm lớn trên thế giới.

Phát huy vai trò trung tâm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đánh giá cao Việt Nam với tư cách thành viên thứ 7 đã có những đóng góp to lớn cho những thành tựu phát triển của ASEAN.

Với chủ đề của năm Chủ tịch ASEAN 2010 "Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động", Việt Nam đã nêu rõ ASEAN là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình và đặt ưu tiên nâng cao uy tín, tiếng nói của Hiệp hội.

Khẳng định các thành tựu đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng vai trò của ASEAN đã được thừa nhận rộng rãi, nhưng không có nghĩa vai trò đó sẽ mặc nhiên được bảo đảm trong tương lai.

"Với những cơ hội và thách thức đan xen, Hiệp hội cần phải nỗ lực hơn nữa để bảo đảm vai trò trung tâm trong một cấu trúc khu vực đang định hình", Thủ tướng nêu rõ.

Theo đó, Thủ tướng nhắc lại hai cách tiếp cận được các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí tại Cấp cao ASEAN 16 ở Hà Nội tháng 4 vừa qua. Đó là ASEAN cần ưu tiên đẩy nhanh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của Hiệp hội và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN.

ASEAN cũng cần phát huy thế mạnh như một hạt nhân gắn kết và hài hòa các nhóm lợi ích đan xen trong khu vực. Theo đó, cần nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác với các đối tác thông qua khuôn khổ ASEAN + 1, ASEAN + 3, Cấp cao Đông Á và ARF.

"Chúng ta cần đảm bảo rằng việc mở rộng Cấp cao Đông Á với sự tham gia của Nga và Mỹ, cũng như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với các đối tác (ADMM+) sẽ đóng góp tích cực cho mục tiêu bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực Đông Á", Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nêu rõ, ASEAN cần tiếp tục nỗ lực nhằm duy trì hòa bình và an ninh khu vực, xử lý phù hợp những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây mất ổn định, thực thi hiệu quả các thỏa thuận hợp tác kinh tế, đẩy mạnh hợp tác về văn hóa - xã hội...

Theo vietnamnet.vn

  • Từ khóa