Thứ 7, 27/07/2024, 23:20[GMT+7]

Khai mạc hội nghị Bộ trưởng Tài chính G7

Thứ 5, 28/05/2015 | 18:17:00
710 lượt xem
Ngày 28/5, hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) khai mạc tại thành phố Dresden, Đức nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp diễn ra.

Thành phố Dresden sẵn sàng cho Hội nghị G7 (Ảnh Reuters)

 

Hội nghị kéo dài 3 ngày này sẽ thảo luận về những biện pháp nhằm vực dậy nền kinh tế toàn cầu, chiến lược tăng trưởng và thúc đẩy đầu tư trong bối cảnh nợ công nhiều nước đang ở mức cao kỷ lục.

 

Đây cũng là hội nghị đầu tiên đánh dấu việc các nhà lãnh đạo tài chính của G7 trực tiếp tiếp thu các ý kiến chuyên gia trong khuôn khổ những buổi tham vấn với 7 nhà kinh tế hàng đầu thế giới bên lề hội nghị, trong đó có nhà kinh tế được giải Nobel Robert Shiller, Giáo sư kinh tế Đại học Harvard Kenneth Rogoff  và cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers.

 

Hội nghị cũng sẽ bàn về vị thế đang lên của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù Mỹ không đồng tình nhưng các nước châu Âu trong nhóm G7 đã phát tín hiệu sẵn sàng đón nhận đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ của IMF.

 

Tại hội nghị này, Mỹ nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên Liên minh châu Âu (EU) buộc liên minh này đạt một thỏa thuận về gói cứu trợ mới với Hy Lạp.

 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho biết ông e ngại rằng bất kỳ một tính toán sai lầm nào cũng sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng mới ảnh hưởng tới nhiều quốc gia khác và các chủ nợ của Hy Lạp nên “xuống nước”.

 

Hội nghị cũng thảo luận những biện pháp ngăn chặn dòng tiền cung cấp cho các tổ chức khủng bố, đặc biệt là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các biện pháp đối phó với tình trạng chuyển giá và trốn thuế của các tập đoàn đa quốc gia. 

 

Theo chinhphu.vn

  • Từ khóa