Thứ 2, 05/08/2024, 09:11[GMT+7]

Hội nghị Bộ trưởng Eurogroup kết thúc trong bế tắc

Thứ 6, 26/06/2015 | 19:12:28
507 lượt xem
Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu hôm 25/6 đã kết thúc tại Bỉ và không có bất cứ thỏa thuận nào được đưa ra để cứu trợ Hy Lạp.

Ảnh minh họa.

 

Hy vọng về một sự đột phá dành cho Hy Lạp tiếp tục rơi vào bế tắc khi Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Đây là cuộc họp lần thứ ba mà không đạt bất cứ thỏa thuận nào, giữa các Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) trong vòng 1 tuần qua nhằm đánh giá những đề xuất mới trong dự thảo cải cách do Hy Lạp đệ trình hôm 22/6 vừa qua.

 

Phát biểu trước báo giới sau hội nghị Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu, ông Jeroen Dijsselbloem Chủ tịch Nhóm các Bộ trưởng Tài chính Eurogroup nói: “Cánh cửa vẫn mở với Hy Lạp, Hoặc là Hy Lạp phải nhất trí với các đề xuất mới hoặc phải chấp thuận những thỏa thuận đang có trên bàn đàm phán. Đây là điều mà chúng tôi sẽ bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu. Các thể chế của châu Âu sẽ xem xét về đề xuất cũ và chúng tôi sẽ cố tận dụng nó song mọi thứ đều rất khó”.

 

Hy Lạp mới đây cũng đã bác bỏ những thay đổi do các chủ nợ trên đưa ra đối với kế hoạch cải cách mà Hy Lạp vừa đệ trình hôm 22/6. Theo phía Hy Lạp, nhóm chủ nợ đưa ra những điều kiện ngặt nghèo hơn về vấn đề lương hưu và tăng thuế giá trị gia tăng (VAT), dù đã hạ thấp mức thuế đánh vào các doanh nghiệp.

 

Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế hiện vẫn đang chay đua với thời gian để cho ra đời một thỏa thuận mới về vấn đề nợ công của Hy Lạp. Thời hạn 30/6 mà Hy Lạp phải có tiền để trả khoản nợ 1,6 tỷ Euro cho Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang gần kề. Nếu không có tiền, Hy Lạp sẽ phá sản, đồng nghĩa với việc nước này phải chia tay với khu vực đồng Euro – một thực tế mà cả Liên minh châu Âu (EU) lẫn Hy Lạp cùng không mong muốn bởi cái giá phải trả quá đắt.

 

Theo vov.vn

  • Từ khóa