Thứ 2, 12/08/2024, 18:24[GMT+7]

Hơn 60% dân Hy Lạp phản đối điều kiện của chủ nợ

Thứ 2, 06/07/2015 | 16:33:10
627 lượt xem
Với hơn 61% người dân nói bỏ phiếu chống, Hy Lạp đã nói “Không” với kế hoạch cải cách và thắt lưng buộc bụng của các chủ nợ quốc tế để đối lấy cứu trợ.

Người dân Hy Lạp nói "Không" với các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

 

Kết quả cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý do Bộ Nội vụ Hy Lạp đưa ra sáng 6/7 cho thấy, 61,39% số phiếu nói “Không” và chỉ có 38,7% ủng hộ các biện pháp khắc khổ theo yêu cầu của bộ ba chủ nợ quốc tế gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

 

Phát biểu trên Greek TV, Thủ tướng Tsipras tuyên bố Chính phủ và người dân Hy Lạp sẽ tiếp tục nỗ lực thoát khủng hoảng.

 

Với kết quả này, trong ngày 6/7, nhóm đàm phán của Hy Lạp sẽ quay lại Brussels (Bỉ). Thứ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Euclid Tsakalotos cho biết, sẽ thương lượng một giải pháp khả thi về mặt tài chính.

 

Dự kiến trong ngày 6/7, ECB sẽ tổ chức một cuộc họp bàn về vấn đề Hy Lạp. Trong khi theo các hãng tin quốc tế, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp các quốc gia thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tại Berlin vào ngày 7/7 cũng để bàn về vấn đề Hy Lạp.

 

Trên thực tế, các chủ nợ cũng đã có những dấu hiệu nhượng bộ ngay từ trước khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra. Nhóm bộ trưởng tài chính các nước châu Âu cho biết, có thể phải bàn bạc thêm về một gói cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp ngay cả khi người dân nước này bỏ phiếu chống. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thì nhận định, khu vực này có thể sẽ phải làm quen với viễn cảnh Hy Lạp vỡ nợ nhưng vẫn ở lại Eurozone.

 

Trả lời phỏng vấn mới đây trên nhật báo Il Messaggero, Thủ tướng Italy Matteo Renzi cũng cho rằng, bất kể kết quả trưng cầu thế nào thì châu Âu vẫn phải đàm phán lại. Ông còn cho rằng, kể cả nếu phần đông cử tri Hy Lạp bỏ phiếu "Không" trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 5/7 thì Athens cũng sẽ không ra khỏi Eurozone.

 

Theo chinhphu.vn

  • Từ khóa