Thứ 4, 08/05/2024, 11:01[GMT+7]

Iran và P5+1 đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử

Thứ 3, 14/07/2015 | 17:40:36
632 lượt xem
Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử, cho phép dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran đổi lại Tehran phải hạn chế chương trình hạn nhân của nước này, hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin từ các nhà ngoại giao Iran sớm ngày 14/7 cho biết.

Đại diện của Iran và nhóm P5+1 đàm phán tại khách sạn Palais Coburg, Thủ đô Vienna của Áo ngày 13/7/2015.

 

“Mọi công việc khó khăn đã được giải quyết tốt đẹp và chúng tôi đã ký kết một thỏa thuận”, một nhà ngoại giao Iranon> giấu tên cho biết với hãng thông tấn Reuters. Thông tin về việc đạt được thỏa thuận cũng được một quan chức khác của Iranon> cũng đã xác nhận.

 

Một người phát ngôn của Liên hiệp châu Âu (EU) ngày 14/7 cho biết, các Bộ trưởng Ngoại giao của Iran và nhóm P5+1 sẽ có cuộc họp lúc 8 giờ 30 phút, ngày 14/7, theo giờ địa phương (4 giờ 30 phút GMT) tại trung tâm Liên hợp quốc ở Thủ đô Vienna của nước Áo và một cuộc họp báo sẽ được tổ chức sau đó.

 

Các quan chức ngoại giao cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif, và Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, Federica Mogherini, dự kiến sẽ cùng đọc một bản tuyên bố chung.

 

Theo bản dự thảo của thỏa thuận hạt nhân được phác thảo sơ bộ vào ngày 2/4, các thanh sát viên của Liên hợp quốc sẽ có thể tiếp cận tất cả các cơ sở nghi vấn của Iran, bao gồm cả các cơ sở quân sự, một nguồn tin ngoại giao cho biết.

 

Các Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức đã nhóm họp trong vòng một giờ chỉ sau nửa đêm ngày 13/7 nhằm tìm cách thống nhất để đạt được thỏa thuận, vốn đã được đàm phán trong vòng hơn 20 tháng.

 

Thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quan hệ giữa Tehran và các quốc gia phương Tây, khi trong nhiều năm phương Tây luôn nghi ngờ rằng Iran đã sử dụng chương trình hạt nhân dân sự của mình để che giấu việc phát triển năng lực sản xuất vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Iranon> luôn bác bỏ những nghi ngờ này và khẳng định chương trình hạt nhân của Tehran là vì mục đích hòa bình.

 

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa