Chủ nhật, 30/06/2024, 00:24[GMT+7]

Các ngân hàng Hy Lạp mở cửa trở lại

Thứ 2, 20/07/2015 | 16:49:56
668 lượt xem
Hãng thông tấn Reuters đưa tin, các ngân hàng Hy Lạp đã mở cửa trở lại vào ngày 20/7 sau ba tuần tạm đóng cửa, đây được xem như tín hiệu đầu tiên về sự trở lại bình thường của hệ thống tài chính nước này sau khi Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đạt được nhất trí khởi động các cuộc đàm phán về gói cứu trợ tài chính mới cho Athens.

Các ngân hàng Hy Lạp đã mở cửa trở lại sau 3 tuần đóng cửa.

 

Người đứng đầu hiệp hội ngân hàng Hy Lạp Louka Katseli cho biết, hoạt động kiểm soát vốn và hạn chế rút tiền khỏi tài khoản sẽ vẫn còn hiệu lực. Người dân Hy Lạp sẽ có thể rút khoảng 420 euro/tuần vào một lần thay vì chỉ 60 euro/ngày.

 

Trước đó, phát biểu trên kênh truyền hình ARD, Thủ tướng Đức Merkel kêu gọi thực hiện đàm phán nhanh chóng về gói cứu trợ tài chính cho Hy Lạp.

 

Bà Merkel nhấn mạnh, Đức sẽ làm mọi thứ có thể để đưa các cuộc đàm phán tới một kết thúc thành công nhưng sẽ “đàm phán cứng rắn” để bảo đảm rằng Athens thực hiện theo đúng những thỏa thuận. Đức là nước có đóng góp nhiều nhất cho các gói cứu trợ tài chính của khu vực đồng euro.

 

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) hy vọng thỏa thuận về gói cứu trợ tài chính cho Hy Lạp sẽ có thể đạt được vào giữa tháng 8 khi Hy Lạp cần phải trả các khoản nợ đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Trước đó, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí cho Hy Lạp vay một khoản vay ngắn hạn trị giá 7,16 tỷ euro đủ để cho nước này có thể đáp ứng các nghĩa vụ trả nợ đến hết tháng 7 nhưng không đủ để trả các khoản vay đến hạn cho tới hết tháng 8.

 

Trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên nhật báo Bild của Đức ngày 20/7, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Valdis Dombrovskis đã kêu gọi Quốc hội Hy Lạp thông qua các luật cải cách nhanh chóng, đồng thời cho biết, các cuộc đàm phán về gói cứu trợ thứ ba dành cho Hy Lạp có thể diễn ra trong vài tuần.

 

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa