Thứ 2, 01/07/2024, 15:20[GMT+7]

Cuba và Mỹ chính thức nối lại quan hệ sau hơn nửa thế kỷ

Thứ 3, 21/07/2015 | 08:05:06
718 lượt xem
Ngày 20/7, Cuba và Mỹ đã chính thức nối lại các quan hệ ngoại giao và mở lại đại sứ quán tại Washington và La Havana – một bước đi cụ thể của việc tái thiết lập quan hệ sau hơn nửa thế kỷ đầy sóng gió giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Mỹ treo quốc kỳ Cuba lên bên cạnh quốc kỳ các nước mà Washington thiết lập mối quan hệ ngoại giao.

 

Ngày 20/7 tiếp tục được xem là một dấu mốc lịch sử khi lá cờ của Cubaon> tung bay bên ngoài Đại sứ quán mới được nâng cấp tại Thủ đô Washington lần đầu tiên kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1961. Cũng trong hôm nay, tại Đại sứ quán Cuba diễn ra một buổi lễ với khoảng 500 khách mời, bao gồm 30 thành viên đoàn ngoại giao, văn hóa cùng quan chức Cuba với sự tham dự của Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez. Buổi lễ cũng có sự tham dự của Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các khu vực Tây bán cầu Roberta Jacobson. Sau buổi lễ, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez sẽ có cuộc gặp người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ông Bruno Rodriguez là Ngoại trưởng Cubaon> đầu tiên đến thăm Mỹ kể từ năm 1959. Đây là bước đi mang tính biểu tượng cao, cho thấy sự tan băng trong mối quan hệ giữa hai nước đã được Chủ tịch Cuba Raul castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi xướng hồi cuối năm ngoái.

 

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Thủ đô La Habana của Cuba cũng bắt đầu hoạt động từ ngày 20/7, tuy nhiên buổi lễ chính thức đánh dấu sự kiện này sẽ được tổ chức vào tháng 8 tới khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến có chuyến thăm Cuba.

 

Trên các đường phố tại La Habana và Washington, người dân hai nước đều tỏ ra lạc quan khi cho rằng đây là bước đi đầu tiên hướng tới khôi phục hoàn toàn quan hệ giữa Mỹ – Cubaon>. Hãng thông tấn AFP (Pháp) dẫn lời Graham Sowa, một sinh viên y khoa tại La Havana, bày tỏ vui mừng khi Mỹ "cuối cùng đã xem Cuba là một quốc gia độc lập” với khả năng hợp tác, “trên cơ sở bình đẳng”. Tại Cubaon> cách đây 5 năm, người sinh viên này trước đó đã mong muốn được “thấy lá cờ bay trong gió, như một biểu tượng của các quan hệ mới với đất nước láng giềng”.

 

Đối với nhiều người dân Cuba, việc nối lại mối quan hệ ngoại giao với Mỹ sẽ là cơ hội để thúc đẩy nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thu hút nhiều nguồn đầu tư nước ngoài đến với quốc đảo này.

 

Từ sau tuyên bố lịch sử về chủ trương bình thường hóa quan hệ ngoại giao được Chủ tịch Cuba Raul castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra ngày 17/12/2014, hai nước đã nhanh chóng triển khai hàng loạt bước đi nhằm đẩy nhanh quá trình này. Mỹ và Cubaon> đã tiến hành 4 vòng đàm phán về nhiều vấn đề quan trọng. Mỹ cũng đã dỡ bỏ rào cản lớn nhất trên con đường khôi phục quan hệ song phương khi đưa Cubaon> ra khỏi "Danh sách các nước bảo trợ khủng bố". Dấu mốc lịch sử khi Mỹ và Cubaon> cùng mở cửa trở lại đại sứ quán là bước đi ngoại giao thực chất và cụ thể nhất kể từ khi hai nước bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ.

 

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa