Thứ 2, 20/05/2024, 16:14[GMT+7]

Ngày Hữu nghị quốc tế : Tình hữu nghị – Sự cao quý trong cuộc sống của con người

Thứ 5, 30/07/2015 | 16:18:16
1,313 lượt xem
Ngày Hữu nghị quốc tế (30/7) được Đại hội đồng Liên hợp quốc công bố vào năm 2011 với ý tưởng rằng tình hữu nghị giữa các dân tộc, các quốc gia, các nền văn hóa và các cá nhân có thể truyền cảm hứng cho những nỗ lực hòa bình và tạo ra cơ hội để xây dựng cầu nối giữa các cộng đồng.

Tình hữu nghị quốc tế hướng tới sự tiến bộ có lợi cho tất cả mọi người

 

Nghị quyết A/RES/65/275, được Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 65 thông qua, đặc biệt nhấn mạnh tới sự tham gia của giới trẻ, như là những nhà lãnh đạo tương lai, vào các hoạt động chung của cộng đồng với nhiều nền văn hóa khác nhau và thúc đẩy sự hiểu biết, tôn trọng đa dạng văn hóa.

 

Ngày Hữu nghị quốc tế cũng được dành để hỗ trợ các mục tiêu của Tuyên bố và Chương trình hành động về một nền văn hóa hòa bình và Thập kỷ quốc tế thúc đẩy một nền văn hóa phi bạo lực và hòa bình cho trẻ em thế giới (2001 – 2010).

 

Ngày Hữu nghị quốc tế dựa trên sự thừa nhận mối liên quan và tầm quan trọng của tình hữu nghị như một tình cảm cao quý và quý giá trong cuộc sống của con người trên khắp thế giới.

 

Để kỷ niệm Ngày Hữu nghị quốc tế, hàng năm, Liên hợp quốc kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và các nhóm xã hội dân sự tổ chức các sự kiện, hoạt động và các sáng kiến,góp phần vào những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy một cuộc đối thoại giữa các nền văn minh, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau và hòa giải.

 

Trong thông điệp đưa ra nhân ngày kỷ niệm này, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết: Ngày Hữu nghị quốc tế đã được tạo ra bởi một ý tưởng đơn giản nhưng sâu sắc, mà các lực lượng thù địch và hận thù trên thế giới không có cách nào so sánh được với sức mạnh tinh thần của con người.

 

“Tôi đã có cơ hội, cách đây một vài tháng ở Paraguay, ca ngợi sự tiên phong của tiến sĩ Ramón Bracho và củng cố niềm tin của ông rằng tình hữu nghị không chỉ có thể xây dựng cầu nối giữa các cá nhân, mà cũng là cội nguồn của hòa bình trên thế giới” – ông Ban Ki-moon nêu rõ.

 

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, ý tưởng này có ý nghĩa khi chúng ta thấy phân biệt đối xử, ác tâm và sự tàn ác đang dẫn đến nhiều cuộc xung đột và tội ác mà nạn nhân là hàng triệu người dân ngày nay đang phải chịu đựng. Đó là trách nhiệm của chúng ta để chống lại những xu hướng hủy diệt bằng cách nhắc lại cam kết nhằm tìm ra tình nhân loại chung, đồng thời hướng tới sự tiến bộ có lợi cho tất cả mọi người.

 

Nhân Ngày Hữu nghị quốc tế năm nay, Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi mọi người cùng hành động nhằm tăng cường các mối quan hệ, đoàn kết các cá nhân và tăng cường sự tôn trọng, hiểu biết trong thế giới của chúng ta.

 

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa