Thứ 3, 02/07/2024, 22:15[GMT+7]

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo sự lan rộng của chủ nghĩa cực đoan bạo lực

Thứ 5, 30/07/2015 | 16:30:17
569 lượt xem
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 28/7 cho biết, sự gia tăng số lượng các phần tử khủng bố nước ngoài là một biểu hiện của sự lan rộng chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đòi hỏi sự quan tâm khẩn cấp từ cộng đồng quốc tế.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

 

Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã đưa ra lời tuyên bố này trong một thông điệp gửi tới Phiên họp đặc biệt về các phần tử khủng bố nước ngoài của Ủy ban Chống khủng bố thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

 

Trong đó, ông Ban Ki-moon cho biết, dù các biện pháp an ninh và đôi khi ngay cả hành động quân sự có thể là cần thiết nhưng “phản ứng của chúng ta luôn luôn phải dựa trên quyền con người và quy định của pháp luật”.

 

Ông Ban Ki-moon cũng khẳng định rằng, các nỗ lực chống khủng bố mà vi phạm các quyền cơ bản sẽ đi ngược các giá trị mà loài người tìm cách bảo vệ và thậm chí có thể tiếp thêm sức mạnh cho chủ nghĩa cực đoan.

 

Theo người phát ngôn Liên hợp quốc, Stephane Dujarric, “cuộc họp do Chính phủ Tây Ban Nha đăng cai tổ chức, được kỳ vọng sẽ đưa ra một bộ chiến lược và kỹ thuật hướng dẫn các nước thành viên trong những nỗ lực của họ nhằm xử lý các mối đe dọa”.

 

Trước đó, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hồi tháng 5-2015, ông Ban Ki-moon nói, từ giữa năm 2014, làn sóng các phần tử khủng bố nước ngoài gia nhập Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và vùng Cận Đông - ISIL (tên gọi trước kia của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng – IS) và các nhóm cực đoan khác đã tăng lên tới 70%.

 

Theo các nhóm giám sát của Liên hợp quốc, ước tính có hơn 25.000 chiến binh đến từ hơn 100 nước thành viên Liên hợp quốc đã tới Syriaon> và Iraqon>, cũng như Afghanistanon>, Yemenon> và Libyaon>.

 

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa