Thứ 3, 14/05/2024, 15:02[GMT+7]

Bán đảo Triều Tiên Hàn Quốc quyết không nhượng bộ

Thứ 2, 20/12/2010 | 22:08:29
1,263 lượt xem
Hàn Quốc vẫn tập trận bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong, sự kiện này đã đẩy bán đảo Triều Tiên vào thế "căng như dây đàn".

 Bình nhưỡng gần đây cũng doạ sẽ đáp trả thậm chí còn "kinh khủng" hơn nếu Seoul tiếp tục kế hoạch tập trận tương tự trên đảo Yeonpyeong.

Vấn đề Triều Tiên đang đe doạ gây chia rẽ sâu sắc giữa các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an. Trong khi Nga và Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc dừng kế hoạch tập trận trên đảo Yeonpyeong để tránh leo thang căn thẳng, thì Mỹ lại cho rằng đồng minh Seoul của họ có quyền thực hiện kế hoạch đó để đảm bảo rằng "họ đã được chuẩn bị đầy đủ đối mặt với những khiêu khích đang diễn ra".

Gần một tháng trước, đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc đã bị miền bắc nã pháo làm chết 4 người và nhiều nhà cửa bị tàn phá. Nguyên nhân là do miền bắc trả đũa vụ diễn tập bắn đạn thật của miền nam tại khu vực biển nhạy cảm này.

Khi cuộc tập trận chuẩn bị bắt đầu, giới chức quân đội miền nam tuyên bố đạn pháo sẽ hướng ra phía tây nam của đảo, tránh xa hướng Triều Tiên ở phía bắc. Nhưng Bình Nhưỡng cho rằng dù bắn theo hướng nào thì đạn nổ tại khu vực này cũng chắc chắn rơi xuống vùng lãnh hải của họ.

Trong khi đó, đặc phái viên không chính thức của Mỹ là Thống đốc bang New Mexico Governor Bill Richardson đang có mặt tại Triều Tiên và có cuộc gặp hiếm hoi với một số quan chức cấp cao nước này. Ông đánh giá với CNN rằng "tình hình hiện này là rất, rất căng thẳng, đó là một cuộc khủng hoảng thực sự".

Quan hệ Liên Triều vốn căng thẳng từ hơn nửa thế kỷ qua đã chứng kiến những sự kiện liên tiếp trong năm nay khiến nhiều người lo ngại về một cuộc xung đột có thể nổ ra.

Trong khi đó, Mỹ đang đứng vào tình thế không thể né tránh nếu xung đột nổ ra trên bán đảo Triều Tiên, vì nước này có 28.000 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc. Tuy nhiên Washington đang dùng nỗ lực ngoại giao nhằm tránh kịch bản mà họ không hề mong muốn nói trên xảy ra, trong khi vẫn khẳng định là đồng minh thân cận với Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật như kế hoạch, nhưng vẫn chưa thấy có dấu hiệu phản ứng nào từ phía miền bắc như lời đe doạ của họ.

QV (Theo Vnexpress)

  • Từ khóa