Thứ 4, 07/08/2024, 14:18[GMT+7]

Tổng thống Mỹ mạnh mẽ bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran

Thứ 5, 06/08/2015 | 17:38:29
531 lượt xem
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc trong nhóm P5+1 với Iran.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

Trong bài phát biểu tại trường Đại học Mỹ rạng sáng 6/8 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh, nếu thỏa thuận với Iran bị chặn lại thì Iran sẽ càng tăng cường khả năng phát triển vũ khí hạt nhân và các giải pháp quân sự nhằm vào Iran cũng chỉ khiến nước này đưa các hoạt động phát triển hạt nhân xuống sâu hơn dưới lòng đất. Ông Obama phát biểu trong bối cảnh hoạt động vận động thông qua thoả thuận hạt nhân với Iran đang diễn ra mạnh mẽ tại Quốc hội Mỹ. Thỏa thuận này đã được Iran và 6 cường quốc đạt được vào ngày 14/7.

 

Những bên phản đối, chủ yếu là từ phe Cộng hòa, cho rằng thỏa thuận mới đạt được với Iran không đủ mạnh để đảm bảo Iran sẽ từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân và quá trình đó càng dễ dàng hơn với Iran nếu lệnh cấm vận bị xóa bỏ.

 

Đại học Mỹ - nơi Tổng thống Obama vừa phát biểu về thoả thuận hạt nhân với Iran - cũng chính là nơi mà cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy từng có bài thuyết trình vận động cho một thoả thuận có tính bước ngoặt về kiểm soát vũ khí giữa Mỹ và Liên Xô khi chiến tranh lạnh đang ở thời kỳ đỉnh cao căng thẳng.

 

Dự kiến Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua thoả thuận hạt nhân với Iranon> vào tháng tới.

 

Theo vtv.vn

  • Từ khóa