Thứ 4, 07/08/2024, 01:19[GMT+7]

Pháp bồi thường Nga 1,1 tỷ euro vì thương vụ Mistral

Thứ 5, 06/08/2015 | 17:46:32
486 lượt xem
Theo thỏa thuận chính thức đạt được ngày 6/8 về phương án giải quyết hợp đồng cung cấp tàu đổ bộ mang trực thăng hạng nặng lớp Mistral, Pháp sẽ hoàn trả lại cho Nga hơn 1,1 tỷ euro.

Tàu sân bay Mistral sẽ được gỡ bỏ tất cả các thiết bị của Nga.

 

Tờ Kommersant dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, số tiền bồi thường trên sẽ được chuyển vào các tài khoản bảo mật của quân đội Nga. Số tiền trên bao gồm cả chi phí rủi ro khi tháo dỡ trang bị của Nga trên các tàu Mistral đã đóng.

 

Nguồn tin này cũng tiết lộ số phận cuối cùng của các tàu Mistral đóng cho Nga sẽ được phía Pháp định đoạt vào tháng 9 này, sau khi Nga hoàn thành việc tháo dỡ trang bị. Cụ thể, nhà máy đóng tàu Saint-Nazaire sẽ nhận quyền sở hữu tàu Mistral do đại diện nhà máy đóng tàu Baltic (Nga) trao trả.

 

Ngày 5/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Francois Hollande đã đạt được thỏa thuận về phương án thanh lý hợp đồng cung cấp tàu Mistral.

 

Theo một số nguồn tin trước đó, Paris cam kết sẽ thanh toán 1,16 tỷ euro bồi thường hợp đồng cho Moscow. Tuy nhiên, Điện Elysee không bình luận gì về thông tin này.

 

Theo hợp đồng ký tháng 6-2011, Pháp sẽ đóng cho Nga hai tàu Mistral trị giá 1,2 tỷ euro. Việc bàn giao chiếc Mistral đầu tiên mang tên Vladivostok đã quá hạn từ tháng 11/2014, còn chiếc thứ hai là Sevastopol là từ ngày 11/1/2015. Pháp từ chối bàn giao chiến hạm cho Nga với lý do Moscow đang can dự vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraineon>.

 

Theo qdnd.vn

  • Từ khóa