Thứ 3, 23/07/2024, 21:20[GMT+7]

Venezuela, Colombia nhất trí nối lại quan hệ ngoại giao

Thứ 4, 11/08/2010 | 10:17:32
1,097 lượt xem
Tổng thống Colombia và Venezuela hôm qua tuyên bố họ sẽ nối lại mối quan hệ ngoại giao đã bị cắt đứt 20 ngày trước, chấm dứt tranh cãi liên quan đến cáo buộc phiến quân Colombia đóng trên đất Venezuela.

Tổng thống Venezuela Chavez (trái) và tân Tổng thống Colombia Santos trong cuộc họp báo chung ngày hôm qua, 10/8.

Bước tiến trên đã đạt được trong cuộc gặp giữa Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và tân Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vào ngày hôm qua 10/8 tại thành phố Santa Marta, trên bờ biển Caribe của Colombia.

 

"Chúng tôi đã quyết định rằng hai nước sẽ thiết lập lại mối quan hệ ngoại giao", ông Santos cho hay sau cuộc họp. "Tổng thống Chavez đã nói rằng ông sẽ không cho phép các nhóm bất hợp pháp hiện diện trên lãnh thổ nước ông."

 

Trong khi đó ông Chavez cho rằng hai nước đã bắt đầu bước xuống một con đường mới, sau nhiều năm căng thẳng dưới thời của người tiền nhiệm của ông Santos, ông Alvaro Uribe. Ông Alvaro Uribe liên tục cáo buộc chính phủ của Tổng thống Chavez hỗ trợ cho nhóm phiến quân Farc của Colombia và cho phép nhóm này lập trại bên trong lãnh thổ Venezuela.

 

Tổng thống Venezuela đã phủ nhận cáo buộc và chỉ trích mối quan hệ thân thiết của Colombia với Washington, chỉ trích  quyết định của ông Uribe cho phép quân đội Mỹ tiếp cận nhiều hơn đối với các căn cứ quân sự Colombia trong cuộc chiến chống ma túy.

 

Ông Santos, người giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống mới đấy và vừa tuyên thệ nhậm chức hôm thứ bảy, là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Uribe. Trong thời kỳ diễn ra cuộc chạy đua tổng thống ở Colombia, ông Chavez từng bày tỏ lo ngại về việc ông Santos giành chiến thắng.

 

Nhưng những lo lắng này có vẻ như đã được gạt sang một bên vào ngày hôm qua.

 

"Tôi tới đây là để lật sang một trang mới, thưa ngài tổng thống....Và tôi nghĩ rằng cuộc trao đổi giữa chúng ta là cuộc trao đổi của tình anh em", ông Chavez nói.

 

Căng thẳng mới nhất giữa Venezuela và Colombia khi ông Chavez cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia, do chính phủ của ông Uribe công bố các bức ảnh, video và bản đồ cho rằng phiến quân Colombia Farc đang cắm trại bên trong lãnh thổ Venezuela. Ông Chavez đã cáo buộc ông Uribe cố gắng "khuấy động" một cuộc chiến trong những ngày cuối cùng tại nhiệm.

 

Colombia hiện đang chiến đấu nhằm truy quét Farc và một nhóm phiến quân nhỏ hơn trong cuộc xung đột đẫm máu, kéo dài nhiều thập niên qua. Chính phủ của ông Uribe đã được ca ngợi nhờ đã giáng được đòn mạnh vào các nhóm phiến quân, giảm bạo lực trong nước.

 

Khi lên nắm quyền, ông Santos đã cam kết kế tục chính sách cứng rắn của ông Uribe đối với các nhóm phiến quân nhưng cũng cho biết sẽ tìm kiếm hàn gắn mối quan hệ với Venezuela.

 

Theo

Dân trí

  • Từ khóa