Thứ 3, 23/07/2024, 21:09[GMT+7]

Triều Tiên: "Cần tạo không khí hòa bình giải quyết tranh chấp"

Thứ 4, 11/08/2010 | 10:21:52
1,030 lượt xem
CHDCND Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc tạo dựng bầu không khí hòa bình để giải quyết những tranh chấp giữa hai bên.

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc trong cuộc tập trận làm tình hình thêm căng thẳng mới đây - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn bình luận đăng trên báo Rodong Simun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, nhấn mạnh Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung quy mô lớn nhằm vào Triều Tiên như một phần của "các biện pháp trả đũa quân sự" sau vụ đắm tàu Cheonan. Đó là mối đe dọa và hành động khiêu khích quân sự công khai chống Triều Tiên.

Bài bình luận nhấn mạnh vấn đề cấp bách nhất hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, nơi đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, là tạo dựng bầu không khí hòa bình. Tất cả các cuộc diễn tập chống Triều Tiên được thực hiện ở Hàn Quốc là nhân tố làm gia tăng tình trạng đối đầu và căng thẳng giữa hai miền, đồng thời cản trở quá trình thống nhất dân tộc.

Mỹ - Hàn chỉ trích, Triều Tiên đe dọa dùng vũ khí hạt nhân

Phản ứng trước việc Triều Tiên ngày 9-8 bắn khoảng 130 quả đạn pháo vào vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên, gần khu vực tranh chấp giữa hai miền trên Hoàng Hải, hôm qua 10-8, Mỹ và Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích, và coi đó là hành động khiêu khích của phía Triều Tiên, vi phạm hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên.

"Đó không phải là một dấu hiệu có ích từ Bắc Triều Tiên và chính là hành vi mà chúng tôi muốn Bắc Triều Tiên tránh thực hiện" - AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Philip Crowley. Trong khi đó, Bộ quốc phòng Hàn Quốc ra tuyên bố rằng động thái trên của Bình Nhưỡng đã vi phạm thỏa ước tạm ngưng cuộc chiến tranh Triều Tiên. Crowley còn đùa rằng loạt đạn pháo "làm chết rất nhiều cá".

"Nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục những hành vi và lời lẽ khiêu khích, chúng tôi sẽ đối phó mạnh tay" - Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Trước tình hình này, theo Yonhap, Triều Tiên hôm nay đưa ra cảnh báo sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để chứng minh cái gọi là “cuộc chiến thực sự” nếu thấy cần thiết.

Trong khi đó, một nguồn tin từ Bộ Chỉ huy Lực lượng giám sát Hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên của LHQ tại Hàn Quốc (UNC) cho biết ngày 10-8, Triều Tiên và UNC đã kết thúc cuộc đàm phán cấp đại tá lần thứ tư mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về cuộc gặp cấp tướng giữa hai bên.

 Theo Tuổi trẻ

  • Từ khóa