Thứ 4, 31/07/2024, 09:27[GMT+7]

Hội đồng cải cách Thái Lan phản đối dự thảo hiến pháp mới

Thứ 2, 07/09/2015 | 16:05:04
579 lượt xem
Ngày 6/9, Hội đồng Cải cách Quốc gia Thái Lan (NRC) đã bỏ phiếu bác bỏbản dự thảo hiến pháp của nước này. Với tỷ lệ 135 phiếu thuận, 105 phiếu chống và 7 phiếu trắng, NRC thông qua quyết định bác bỏ dự thảo hiến pháp trên. Bản dự thảo hiến pháp gồm 124 trang này là một trong những dự thảo hiến pháp dài nhất trên thế giới.

Các thành viên Ủy ban Cải cách quốc gia Thái Lan bỏ phiếu bác bỏ dự thảo hiến pháp.

 

Như vậy, một ủy ban soạn thảo hiến pháp mới sẽ phải được thành lập để soạn thảo một bản hiến pháp khác trong vòng 180 ngày. Trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu, Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea- ngam cho biết trong trường hợp NRC phản đối dự thảo hiến pháp, cuộc trưng cầu ý dân ban đầu dự định tổ chức vào tháng 1/2016 có thể bị hoãn lại cho đến tháng 7/2016 và do vậy, cuộc tổng tuyển cử sẽ không được tổ chức cho đến tháng 4/2017.

 

Bản dự thảo hiến pháp đã vấp phải sự chỉ trích do có vài điều khoản gây tranh cãi, trong đó có điều khoản quy định thành lập một uỷ ban chiến lược về cải cách và hoà giải (được biết đến là ủy ban xử lý khủng hoảng), theo đó, uỷ ban này được phép tiếp quản chính quyền trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Những quyết định và hành động của uỷ ban này sẽ được coi là hợp pháp và cuối cùng. Ngoài ra, điều khoản cho phép một người không phải nghị sĩ được phép trở thành thủ tướng và một thượng viện được chỉ định theo số đông cũng gây nhiều tranh cãi.

 

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa