Chủ nhật, 30/06/2024, 19:49[GMT+7]

Đức đưa ra kế hoạch toàn diện hỗ trợ người tị nạn

Thứ 4, 09/09/2015 | 09:15:33
851 lượt xem
Ngày 7/9, tại cuộc họp báo ở Thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel lần đầu tiên đưa ra kế hoạch toàn diện, nhằm giải quyết dòng người tị nạn ngày càng ồ ạt tràn vào Đức.

Người Đức đón chào người tị nạn.

 

Trong kế hoạch này, Chính phủ Đức đưa ra các biện pháp, gồm: tăng ngân sách liên bang và các nguồn nhân lực để tiếp nhận người tị nạn, xử lý nhanh chóng các đơn xin tị nạn.

 

Thủ tướng Merkel cho biết, Đức sẽ bổ sung thêm ba tỷ euro vào ngân sách liên bang trong năm 2016, đồng thời, cấp ba tỷ euro cho các bang và các địa phương. Chính phủ Đức cũng sẽ cấp 400 triệu euro cho ngân sách của Bộ Ngoại giao nước này để quản lý và ngăn chặn cuộc khủng hoảng người di cư.

 

Theo kế hoạch, ba nghìn cảnh sát liên bang Đức sẽ được huy động trong ba năm tới. Cơ quan Tình nguyện Liên bang Đức cũng dự kiến sẽ tăng thêm 10 nghìn nhân viên.

 

Trong nỗ lực nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ ở ngày càng tăng của dòng người tị nạn, Đức dự kiến sẽ cung cấp thêm nhà ở xã hội. Hiện Chính phủ Đức đang xây dựng một đạo luật giúp cho việc xây dựng nhanh chóng chỗ ở cho người tị nạn.

 

Cùng với cam kết sẽ bảo vệ những người cần giúp đỡ, Đức cũng xem xét việc thi hành những quy tắc nghiêm ngặt hơn và có thể từ chối đơn xin tị nạn đối với những trường hợp không đúng.

 

Ngoài ra, Đức sẽ đưa ba nước thuộc khu vực Balkan, gồm: Kosovo, Albania và Montenegro vào danh sách những “quốc gia an toàn”. Người xin tị nạn tại Đức đến từ ba nước này sẽ được đưa về quê hương nhanh chóng hơn. “Quốc gia an toàn” là nước không có nhiều người tị nạn và công dân được Nhà nước của họ bảo vệ.

 

Ngày 24/9, kế hoạch toàn diện này sẽ chính thức được thảo luận tại cuộc họp giữa Chính phủ Đức và các nhà chức trách của các bang trong cả nước, sau đó sẽ được bỏ phiếu tại Quốc hội.

 

Theo ước tính, trong năm 2015, Đức phải đối mặt với dòng người di cư nhiều chưa từng có từ trước tới nay với khoảng 800 nghìn người xin tị nạn, chiếm 40% tổng số người tị nạn tại Liên hiệp châu Âu (EU).

 

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa