Thứ 3, 06/08/2024, 19:17[GMT+7]

Tân Thủ tướng Australia tuyên thệ nhậm chức

Thứ 3, 15/09/2015 | 16:35:34
477 lượt xem
Cựu Bộ trưởng Truyền thông Australia Malcolm Turnbull vừa tuyên thệ nhậm chức, trở thành Thủ tướng thứ 29 của Australia và là thủ tướng thứ tư trong 5 năm qua ở nước này.

Tân Thủ tướng Australia Turnbull.

 

Sáng 15/9, ông Abbott đã chính thức từ chức trước Toàn quyền Peter Cosgrove và ông Malcolm Turnbull đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành thủ tướng thứ 29 của Australia và là thủ tướng thứ tư trong 5 năm qua ở nước này.

 

Trong một cuộc bỏ phiếu kín bất ngờ vào tối 14/9, các nghị sỹ đảng Tự do trong liên minh cầm quyền đã bầu ông Malcolm Turnbull làm người thay thế ông Tony Abbott đảm nhận vị trí lãnh đạo mới của đảng này. Kết quả cuộc bỏ phiếu cho thấy tỷ phú Turnbull giành được 54 phiếu, trong khi ông Abbott chỉ được 44 phiếu bầu.

 

Phát biểu với báo giới, tân Thủ tướng Turnbull cho biết ông sẽ vẫn duy trì nội các truyền thống nhằm đảm bảo mọi quyết định đưa ra đều có sự nhất trí của đa số thành viên.

 

Ông Turnbull, cựu luật sư, cho biết ưu tiên hàng đầu của ông sẽ là tập trung thúc đẩy kinh tế vốn đang có dấu hiệu giảm sút, duy trì quan điểm của Australia trong vấn đề chống biến đổi khí hậu.

 

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Turnbull cũng tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên và dự kiến có sự cải tổ nhỏ trong chính phủ.

 

Cũng tại cuộc bỏ phiếu trước đó, ngoại trưởng Julie Bishop tiếp tục giữ cương vị Phó Chủ tịch đảng Tự do với tỷ lệ phiếu bầu 70/30.

 

Theo chinhphu.vn

  • Từ khóa