Thứ 3, 14/05/2024, 09:56[GMT+7]

Seoul thực hiện chính sách ba mục tiêu với Bình Nhưỡng

Thứ 4, 29/12/2010 | 16:09:36
1,085 lượt xem
Hàn Quốc vừa tuyên bố chính sách ba mục tiêu của họ đối với CHDCDN Triều Tiên sẽ được khai trong năm 2011, theo hãng tin Yonhap ngày 29-12.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak (giữa) chủ trì một cuộc họp với các bộ trưởng an ninh. Bộ trưởng thống nhất Hyun In Taek ngồi ngoài cùng bên phải.

Ba mục tiêu này bao gồm gây áp lực buộc miền bắc từ bỏ chính sách sử dụng vũ lực trước tiên, chấp thuận việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và mở cửa với thế giới, có thể theo mô hình Trung Quốc.

Chính sách ba mục tiêu được Seoul công bố trong một cuộc họp báo của Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Hyun In Taek sau khi ông này có buổi báo cáo ngắn với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak vào sáng ngày 29-12.

“Tôi không nói rằng CHDCND Triều Tiên phải mở cửa bằng mọi giá. Tôi tin rằng sẽ là hợp lý nếu miền bắc phát triển bằng cách mở cửa theo mô hình Trung Quốc”, Yonhap dẫn lời ông Hyun.

Những bình luận của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Lee nói các cuộc đàm phán sáu bên bị ngưng trệ là con đường khả thi duy nhất giúp phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng, theo các nhà quan sát là một dấu hiệu cho thấy Seoul đã sẵn sàng trở lại với các cuộc thương lượng.

Mục tiêu của chính sách ba mục tiêu, theo Hàn Quốc, là để đưa CHDCND Triều Tiên thay đổi theo hướng tích cực. Từ đó thiết lập quan hệ liên Triều bền vững và chuẩn bị cho quá trình thống nhất. Các biện pháp được đưa ra bao gồm việc đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán hướng đến một thỏa thuận đổi viện trợ lấy phi hạt nhân hóa toàn diện giữa hai miền.

Theo tuoitre

  • Từ khóa