Thứ 3, 30/07/2024, 21:13[GMT+7]

UNHCR yêu cầu hỗ trợ tài chính cho châu Âu ứng phó với cuộc khủng hoảng di cư

Thứ 6, 02/10/2015 | 20:25:31
664 lượt xem
Ước tính có khoảng 1,4 triệu người tị nạn và di cư có thể sẽ tới châu Âu trong năm 2015 và 2016. Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 1/10 đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia đóng góp tài chính cho một sáng kiến trị giá 128 triệu USD để trợ giúp châu lục này ứng phó với dòng người đang dồn về ngày một đông.

Người di cư tại một công viên ở Serbia.

 

Trong tuyên bố được đưa ra tại Geneva, UNHCR một lần nữa nhắc lại rằng: “Năm nay, hơn một nửa triệu người, đa số là người tị nạn, đã vượt qua Địa Trung Hải để tìm kiếm sự an toàn ở châu Âu”. Tổ chức này cũng lưu ý các quốc gia châu Âu đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình ứng phó với làn sóng người tị nạn và người di cư.

 

Để giải quyết tình hình khẩn cấp này, UNHCR đã phát động một Sáng kiến đặc biệt tại Địa Trung Hải và cùng làm việc chặt chẽ phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên EU, cũng như các quốc gia khác thuộc châu Âu, châu Phi và Trung Đông bị tác động bởi các cuộc xung đột đang xảy ra và làn sóng người dân buộc phải di cư.

 

Theo cơ quan này, UNHCR hiện đã sửa đổi lời kêu gọi nguồn quỹ để đầu tư cho Sáng kiến đặc biệt Địa Trung Hải trong năm 2015 và 2016. Các nhu cầu tài chính trong giai đoạn từ tháng 6/2015 đến tháng 12/2016 hiện lên tới 128 triệu USD.

 

Lời kêu gọi bổ sung nguồn quỹ nhằm đầu tư cho các hoạt động được triển khai không chỉ tại châu Âu mà còn tại các quốc gia tiếp nhận hay quá cảnh ở Trung Đông và châu Phi.

 

UNHCR dự báo tổng số 700.000 người sẽ tới châu Âu trong năm 2015, với nỗ lực tìm kiếm sự an toàn và bảo vệ quốc tế. "Mặc dù rất khó để đánh giá ở giai đoạn này, có thể con số này thậm chí còn cao hơn trong năm 2016" – UNHCR ước tính, đồng thời cho biết thêm các khoản tài chính được yêu cầu dựa trên tình hình tương tự từ những năm khác.

 

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu ngày càng lan rộng, UNHCR kêu gọi các quốc gia đóng góp hỗ trợ sáng kiến vừa được đưa ra ​​để các khoản tài chính được sử dụng một cách linh hoạt nhất có thể.

 

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa