Thứ 3, 14/05/2024, 06:55[GMT+7]

Quang hệ Hàn Quốc - Triều Tiên Những dấu hiệu nhượng bộ bắt đầu xuất hiện từ cả hai miền khiến tình hình phẩn nào hạ nhiệt.

Thứ 7, 01/01/2011 | 05:31:36
1,333 lượt xem
Động thái mới nhất của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak có thể được coi là một dấu hiệu hạ nhiệt trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bakbất ngờ kêu gọi nối lại đàm phán 6 bên về hạt nhân. Ông tuyên bố muốn xoá bỏ chương trình  hạt nhân của Triều Tiên chỉ có cách thông qua con đường ngoại giao.

Động thái mới từ Seoul mở ra một cơ hội nối lại vòng đàm phán đa phương. Nhưng ông Lee cũng nhấn mạnh thời gian cho cộng đồng quốc tế đang cạn dần nếu muốn chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên, vì Bình Nhưỡng đã lấy năm 2012 làm cột mốc trở thành "quốc gia vĩ đại, quyền lực và thịnh vượng", ám chỉ đến sở hữu đầy đủ vũ khí nguyên tử.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Hàn Quốc sau nhiều tuần bán đảo Triều Tiên rơi vào tình trạng "bên bờ vực chiến tranh" cho thấy Seoul không chỉ dựa vào sức mạnh quân sự để gây sức ép với miền bắc. Trước đó, Hàn Quốc liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật với quy mô chưa từng có để phô trương sức mạnh, bất chấp những lời đe doạ chiến tranh của Bình Nhưỡng.

QV

  • Từ khóa