Thứ 3, 06/08/2024, 13:21[GMT+7]

Iran và nhóm P5+1 tuyên bố thực thi thỏa thuận hạt nhân

Thứ 2, 19/10/2015 | 17:22:01
498 lượt xem
Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ website Bộ Ngoại giao Iran cho biết, ngày 18/10, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif và Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã ra tuyên bố chung về việc bắt đầu thực thi thỏa thuận hạt nhân mà nước này và sáu cường quốc đạt được hồi tháng 7.

Đại diện của Mỹ, Iran và Liên hiệp châu Âu (EU) đàm phán về chương trình hạt nhân Iran, tại TP Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 20/3/2015

 

Theo đó, Iran sẽ bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ của mình liên quan kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), trong khi các thanh sát viên của Liên hợp quốc sẽ chuẩn bị cách thức để giám sát tiến trình Iran thực thi thỏa thuận.

 

Thông cáo cùng ngày của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, Iran đã thông báo với Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano, nước này sẽ tạm thời áp dụng Nghị định thư bổ sung đối với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân khi thỏa thuận hạt nhân có hiệu lực.

 

Ngày 18/10, tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng yêu cầu chính quyền của ông đưa ra biện pháp cần thiết để thực hiện các cam kết của Mỹ đối với việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran.

 

Mỹ cho biết, sẽ không dỡ bỏ bất cứ lệnh cấm vận nào đối với Iran cho đến khi IAEA xác nhận Iran đã thực hiện đầy đủ các điều khoản trong JCPOA.

 

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa