Thứ 5, 09/05/2024, 02:19[GMT+7]

Nga - Ukraine chấm dứt giao lưu đường không

Thứ 2, 26/10/2015 | 17:39:26
471 lượt xem
Theo Sputnik, giao thông đường không giữa Nga và Ukraine chấm dứt từ 25/10.

Ảnh minh họa.

 

Về phía Ukraine, quyết định được đưa ra hôm 25/9 cấm tất cả các hãng hàng không Nga không được tiến hành chuyến bay trong vùng trời của Ukraine, kể cả các chuyến bay thẳng cũng như quá cảnh.

 

Trong danh sách cấm bay có hãng hàng không quốc gia Aeroflot cùng khoảng 20 hãng hàng không khác của Nga.

 

Lệnh cấm của Urkraine được đưa ra sau khi Tổng thống Petro Poroshenko ký sắc lệnh áp đặt trừng phạt đối với 388 cá nhân và 105 công ty của Nga, trong đó có 25 công ty hàng không, với cáo buộc liên quan tới cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

 

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine Irina Kustovskaya cho biết, chế độ trung chuyển đặc biệt đối với hai công ty hàng không của Nga Aeroflot và Transaero, được áp dụng từ tháng 8/2014, vẫn được duy trì.

 

Chế độ đặc biệt này quy định 2 công ty hàng không trên đối với mỗi một chuyến bay qua Ukraine tới Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Hy Lạp và Israel phải xin phép Cơ quan hàng không quốc gia Ukraine. Tuy nhiên, nhân viên quân sự và hàng hóa quân sự không được trung chuyển qua Ukraine.

 

Về phía Nga, các biện pháp tương tự mà nước này áp dụng đối với các công ty hàng không Ukraine nhằm đáp trả lệnh cấm từ phía Kiev, cũng có hiệu lực từ 25/10.

 

Giám đốc Công ty tư vấn Infomost của Nga Boris Rybak ước tính, thiệt hại đối với các hãng hàng không nước này trong trường hợp ngừng các chuyến bay tới Ukraine lên tới hàng chục triệu USD/năm.

 

Còn theo Công ty Giao lưu quốc tế của Ukraine thì thiệt hại do Nga cấm vận sẽ rơi vào khoảng 42 triệu USD, ngoài ra, chi phí cho bến bãi do không bay là khoảng 10 triệu USD/năm.

 

Gần đây, Cục hàng không Nga đã gửi thư đề xuất với phía Ukraine nhanh chóng tiến hành đàm phán về hàng loạt vấn đề liên quan tới hoạt động hàng không giữa hai nước. Chính quyền Ukraine đã đồng ý với đề xuất trên, song chỉ đề nghị xem xét vấn đề tháo gỡ hạn chế đối với các chuyến bay quá cảnh.

 

Theo baochinhphu.vn

  • Từ khóa