Thứ 5, 25/07/2024, 19:48[GMT+7]

Quốc hội Campuchia bãi miễn Phó Chủ tịch Kem Sokha

Thứ 6, 30/10/2015 | 16:45:49
443 lượt xem
Sáng 30/10, Quốc hội (QH) Campuchia đã bỏ phiếu nhất trí bãi miễn chức Phó Chủ tịch thứ nhất QH của ông Kem Sokha.

Ông Kem Sokha.

 

Tất cả 68 nghị sĩ thuộc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, trong đó có Thủ tướng Hun Sen, đã bỏ phiếu nhất trí bãi miễn chức vụ của ông Kem Sokha trong khi toàn bộ 55 nghị sĩ Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã tẩy chay phiên họp này.

 

Kết quả cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nói trên đã được Chủ tịch QH Heng Samrin thông báo trong phiên họp QH sáng nay. Ông Heng Samrin cho biết, cuộc bỏ phiếu này được tiến hành theo đề nghị của 63 nghị sĩ.

 

Trước đó, ngày 26-10, hàng nghìn người dân Campuchia đã tập trung trước trụ sở QH nước này ở Thủ đô Phnom Penh, đề nghị QH bỏ phiếu bãi miễn chức Phó Chủ tịch thứ nhất QH của ông Kem Sokha vì cho rằng ông này có hành động kích động, gây chia rẽ, bất ổn, thù hằn dân tộc.

 

“Tất cả chúng tôi trân trọng đề nghị Chủ tịch QH và các đại biểu QH nhanh chóng cách chức Phó Chủ tịch thứ nhất QH của ông Kem Sokha nhằm đem lại sự bình yêu của người dân là cử tri”, đơn khiếu nại của người biểu tình gửi Chủ tịch QH Heng Samrin nhấn mạnh.

 

Ông Kem Sokha, hiện nay là Phó Chủ tịch đảng CNRP, đã trở thành Phó Chủ tịch thứ nhất QH Campuchia sau khi CPP và CNRP đạt được thỏa thuận chính trị vào ngày 22-7 năm ngoái, trong đó có việc chia sẻ quyền lãnh đạo QH, chấm dứt gần một năm bế tắc chính trị sau cuộc tổng tuyển cử năm 2013.

 

Tổng tuyển cử ở Campuchia được tiến hành 5 năm một lần. Trong cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất vào năm 2013, CPP giành 68 ghế và CNRP có được 55 ghế trong Quốc hội gồm 123 ghế của Campuchia.

 

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa