Thứ 5, 25/07/2024, 04:20[GMT+7]

Trung Quốc bãi bỏ chính sách một con

Thứ 6, 30/10/2015 | 16:57:56
535 lượt xem
Hôm nay, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, quốc gia này đã quyết định bãi bỏ chính sách một con.

 

Việc cho phép các cặp vợ chồng có hai con đã được Trung Quốc thông qua trong khuôn khổ hội nghị trung ương 5 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, kéo dài 4 ngày tại thủ đô Bắc Kinh.

 

Bãi bỏ chính sách một con được coi là một phần trong kế hoạch phát triển lực lượng lao động, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

 

Đây là một trong nhiều cải cách đáng chú ý trong vòng 5 năm tới của Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình.

 

Trước đó, nhiều quan chức Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ sự lo ngại về những tác động của chính sách một con đối với dân số nước này trong suốt 3 thập kỷ qua.

 

Các số liệu thống kê nhân khẩu học gần đây đã chỉ ra rằng, dân số Trung Quốc sẽ giảm từ mức 1,37 tỷ người hiện nay xuống chỉ còn 1,3 tỷ người vào năm 2050.

 

Sự suy giảm lực lượng lao động sẽ gây sức ép lớn đối với quá trình phát triển kinh tế, trong khi ngân sách quốc gia lại phải chi trả nhiều hơn do số lượng người hưởng lương hưu gia tăng.

 

Kể từ năm 2013, Bắc Kinh đã từng bước nới lỏng dần chính sách một con, theo đó, các cặp vợ chồng sẽ được phép có con thứ hai nếu một trong hai người là con duy nhất, thay cho quy định phải cả cha và mẹ đều là con duy nhất.

 

Theo hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa