Thứ 3, 14/05/2024, 13:27[GMT+7]

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm trung tâm chỉ huy hạt nhân Trung Quốc

Thứ 4, 12/01/2011 | 16:21:08
1,089 lượt xem
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm nay đã đến thăm trung tâm chỉ huy hạt nhân của Trung Quốc trước khi kết thúc chuyến thăm mà ông cho là rất thành công đến nước này.

Trung Quốc và Mỹ cùng tuyên bố chuyến thăm của ông Gates đã thành công.

Ông Gates đã có chuyến thăm hiếm thấy tại Trung đoàn Pháo binh số II (tên lửa chiến lược) của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở ngoại ô Bắc Kinh, nơi giám sát các lực lượng tên lửa hạt nhân của Trung Quốc - một động thái mà dư luận cho rằng chứng tỏ mong muốn của Bắc Kinh sẵn sàng “ấn nút điều chỉnh” quan hệ quân sự với Washington.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định ông đã có “các cuộc trao đổi rất thẳng thắn” trong chuyến thăm cơ sở quân sự của Trung Quốc ở Qinghe và thảo luận với các sĩ quan Trung Quốc về chiến lược hạt nhân.

Báo giới dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Guan Youfei, cho biết chuyến thăm trung tâm chỉ huy hạt nhân của Trung Quốc được thực hiện theo yêu cầu của ông Gates và “là một phần trong nỗ lực xây dựng lòng tin lẫn nhau, loại bỏ những hiểu lầm và nghi kỵ của hai bên”.

Chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được xúc tiến nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hơn nữa giữa các quan chức quân sự hàng đầu hai nước ngay trước chuyến thăm quan trọng của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến Washington vào tuần tới.

Theo dantri

  • Từ khóa