Thứ 3, 14/05/2024, 19:00[GMT+7]

Quan hệ Trung Quốc - Băngladesh Xem xét mua tàu ngầm qua đã qua sử dụng

Thứ 5, 13/01/2011 | 10:03:23
1,319 lượt xem
Chính phủ Bangladesh đang xem xét khả năng trang bị tàu ngầm cho lực lượng hải quân như một biện pháp đảm bảo khả năng bảo vệ các vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Khinh hạm Bangabandhu lớp Ulsan của hải quân Bangladesh. Ảnh: defence.pk

Thông tin đã được hãng tin Jane's Defense Industry đăng tải dẫn theo lời Thủ tướng Bangladeshon> Sheikh Hasina.

 

Trong bài phát biểu tại Học viện hải quân Bangladesh tại Chittagong, bà S. Hasina đã tuyên bố vấn đề trang bị tàu ngầm cho lực lượng hải quân trong tương lai gần đang được chính phủ quốc gia Nam Á này đặc biệt quan tâm.

 

Hiện tại, thông tin cụ thể về kế hoạch mua tàu ngầm của Bangladeshon> vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, với ngân sách quốc phòng dự tính khoảng 1,5 tỉ USD, rất có thể Bangladesh sẽ chọn mua tàu ngầm đã qua sử dụng của hải quân Trung Quốc.

 

Cùng với kế hoạch mua tàu ngầm, bà S. Hasina cũng cho biết, đơn hàng đặt mua 2 trực thăng đa nhiệm hạng nhẹ AW-109 Power với hãng Agusta / Westland ký từ tháng 2-2010 sẽ được thực hiện vào giữa năm 2011. Các máy bay trực thăng nói trên sẽ được sử dụng trên khinh hạm Bangabandhu lớp Ulsan tiếp nhận từ năm 2001. Trong biên chế hải quân Bangladeshon>, trực thăng AW-109 sẽ thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm-cứu nạn, bảo vệ lãnh hải và trinh sát.

 

Ngoài ra, hải quân Bangladesh còn được tăng cường thêm 5 tàu tuần tiễu ven bờ cỡ nhỏ do công ty Khulna shipyard đóng mới và tiếp nhận các tàu chiến cũ từ hải quân Anh và Mỹ. Năm 2010, hải quân Anh đã chuyển giao cho phía Bangladesh 1 tàu nghiên cứu thủy văn Roebuck và 2 tàu tuần tra lớp castle.

 

Trong khi đó, hải quân Mỹ cũng chuyển giao cho hải quân quốc gia Nam Á này 16 xuồng cao tốc lớp Defender. Theo nhiều nguồn tin không chính thức, Bangladesh đã đạt được thỏa thuận đặt mua 2 khinh hạm lớp Giang vệ-2 (Тype-053H3) và 3 trực thăng Z-9 với Trung Quốc.

 

Được biết, trong thời gian gần đây Trung Quốc đang trở thành nhà cung cấp vũ khí, trang bị quân sự chính cho quân đội Bangladeshon>. Hầu hết các hợp đồng mua bán vũ khí giữa Trung Quốc với quốc gia Nam Á này đều thực hiện dưới hình thức cho vay. Cụ thể, trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã cho phép công ty Shaanxi Baoji Special Vehicles cung cấp cho quân đội Bangladesh xe thiết giáp chở quân ZFB05 sử dụng kết cấu bánh hơi 4x4 và một số loại trang bị khác.

 

Hồng Thái (Theo qdnd.vn)

 

 

  • Từ khóa