Thứ 7, 10/08/2024, 04:24[GMT+7]

EU và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận về ứng phó với dòng người di cư

Thứ 2, 30/11/2015 | 17:04:30
619 lượt xem
Liên hiệp châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 29/11 đã đạt thỏa thuận về giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Theo đó, EU sẽ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỷ euro, đồng thời mở ra cách tiếp cận hứa hẹn hơn giúp Ankara gia nhập khối này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (bên trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trong buổi họp báo sau hội nghị cấp cao EU - Thổ Nhĩ Kỳ tại Brussels (Bỉ), ngày 29/11.

 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã đưa ra lời tuyên bố nêu trên trong buổi họp báo diễn ra sau hội nghị cấp cao đầu tiên giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ trong 11 năm, với sự tham gia của lãnh đạo 28 nước thành viên EU và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu.

 

Theo thỏa thuận vừa ký kết, EU sẽ hỗ trợ Ankara 3 tỷ euro để giúp cải thiện điều kiện sống của hàng triệu người xin tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Phát biểu trong buổi họp báo, Thủ tướng Davutoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã chi 8 tỷ USD để ứng phó với dòng người tị nạn, đồng thời nhấn mạnh, khoản viện trợ nhân đạo trị giá 3 tỷ euro sẽ được dành cho người tị nạn Syria. Hiện, khoảng 2,2 triệu người tị nạn Syria đang sống tại Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Ngoài ra, EU cũng nhất trí thúc đẩy quá trình xem xét cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập khối này và nới lỏng thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào các nước EU.

 

EU sẽ từng bước xem xét lộ trình miễn thị thực đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Khi các yêu cầu được đáp ứng, việc dỡ bỏ các quy định đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực Schengen dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10-2016.

 

Để “giám sát sự phát triển trong mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - EU và thảo luận về các vấn đề quốc tế”, hai bên quyết định tổ chức các hội nghị cấp cao thường kỳ hai lần/năm.

 

Từ tháng 9-2015, EU đã liên tục đàm phán với Ankara về việc tăng cường kiểm soát biên giới giáp Hy Lạp để ngăn chặn dòng người di cư và người tị nạn ồ ạt tràn vào châu Âu. Theo ông Tusk, từ đầu năm 2015 đến nay, khoảng 1,5 triệu người di cư trái phép đã tới EU.

 

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa