Thứ 3, 23/07/2024, 15:16[GMT+7]

ASEAN không can thiệp vào thương lượng về tranh chấp biên giới Thái Lan-Campuchia

Thứ 2, 21/02/2011 | 08:47:01
1,772 lượt xem
Ngày 20-2, trong bài diễn văn hằng tuần đọc trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố: "Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ không can thiệp vào bất cứ vấn đề nào trong cuộc thương lượng giữa Thái Lan và Campuchia về tranh chấp biên giới". Tin bài liên quan : >> Campuchia đề nghị Thái Lan ký thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn >> Quan hệ Campuchia- Thái Lan lắng dịu vùng biên >> Chủ tịch ASEAN họp về tranh chấp Thái - Campuchia

Xe bọc thép của quân đội Campuchia tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Preah Vihear ngày 6/2.

Ông Abhisit còn cho biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp vào ngày 14-2 về vấn đề tranh chấp biên giới Thái Lan - Campuchia, đã có quan điểm rằng hai nước nên đàm phán với nhau, còn ASEAN đóng vai trò "trợ giúp hay điều phối".

Cho đến nay, Thái Lan vẫn duy trì quan điểm rằng tranh chấp biên giới giữa nước này với Campuchia là vấn đề song phương và nên được giải quyết trên cơ chế song phương. Trong khi đó, Campuchia lại có quan điểm để bên thứ ba tham gia giải quyết tranh chấp này, cụ thể trong đề xuất 4 điểm gửi phía Thái Lan, Phnom Penh đã đề nghị đại diện của ASEAN tới giám sát khu vực tranh chấp để bảo đảm ngừng bắn lâu dài.

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa