Thứ 4, 24/07/2024, 06:14[GMT+7]

Lào ra mắt bộ máy lãnh đạo mới

Thứ 4, 20/04/2016 | 16:32:45
1,090 lượt xem
Sáng 20/4 tại thủ đô Vientiane, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VIII của Lào đã nhóm họp, bầu và phê chuẩn một loạt nhân sự của Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ.

Ông Bounnhang Vorachit, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào khóa X (trái) được bầu làm Chủ tịch nước Lào.

 

Tại phiên họp, với đa số phiếu thuận (145/148), Quốc hội khóa VIII của Lào đã tín nhiệm bầu bà Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội khóa VII, tiếp tục làm Chủ tịch Quốc hội khóa VIII. Bầu ông Bounpone Buttanavong, ông Somphan Phengkhammy, ông Sengnoun Sayalath, bà Sisay Ludethmounson làm Phó Chủ tịch Quốc hội.

 

Cũng trong sáng nay, Quốc hội Lào tiến hành bầu Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước. Theo đó, ông Bounnhang Vorachit, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng NDCM Lào khóa X được bầu làm Chủ tịch nước với 141/149 phiếu tín nhiệm. Ông Phankham Viphavan, nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao được bầu làm Phó Chủ tịch nước.

 

Theo đề cử của tân Chủ tịch nước Bounnhang Vorachit, Quốc hội khóa VIII của Lào tiến hành bầu Thủ tướng. Theo đó, ông Thongloun Sisoulith, nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, được bầu làm Thủ tướng với 147/149 phiếu tín nhiệm.

 

Trong bài tuyên thệ nhậm chức, ông Bounnhang Vorachit tuyên bố sẽ phấn đấu vì chính sách hoà bình quốc tế, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác.

 

Cũng trong sáng nay, Quốc hội Lào phê chuẩn danh sách các thành viên Chính phủ do tân Thủ tướng Thongloun Sisoulith đệ trình và bầu Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao…

 

Tại kỳ họp kéo dài từ 20-23/4 này, Quốc hội khóa VIII của Lào cũng sẽ thảo luận và thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ 8, tầm nhìn 2030, chiến lược quốc gia trong giai đoạn 10 năm tới; báo cáo của Quốc hội về tầm nhìn 2030, chiến lược hướng tới năm 2025 và kế hoạch tổng thể 5 năm của Quốc hội khóa VIII cũng như kế hoạch của Quốc hội trong việc ban hành và sửa đổi các luậut trong 5 năm tới…

 

Kỳ họp lần này cũng sẽ nghe các báo cáo của Ủy ban Bầu cử Quốc gia về kết quả cuộc bầu cử các đại biểu Quốc hội khóa VIII và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và thành phố.

 

Theo baochinhphu.vn

  • Từ khóa