Thứ 2, 22/07/2024, 18:24[GMT+7]

Toàn bộ lao động VN đã rời Libya

Thứ 2, 07/03/2011 | 07:43:58
1,230 lượt xem
Phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại biên giới Tunisia - Libya ngày 6-3 cho biết đã gặp nhóm lao động 68 người được cho là những người cuối cùng rời khỏi Libya.

Nhóm 68 lao động VN lên xe của Tổ chức Di cư quốc tế để về sân bay Djerba Zaris (Tunisia) - Ảnh: LÊ NAM

Những người này cho biết họ được chủ thuê ôtô từ Sabah đi ra biên giới và xuất phát lúc 6g ngày 5-3 (giờ Libya). Quãng đường đi đầy nguy hiểm khi phải vượt qua 15 trạm lính gác của hai nhóm chống đối nhau.

Những người cuối cùng

Ông Mai Đình Hinh (Hải Hậu, Nam Định) cho biết trên đường chạy loạn qua các trạm lính gác, họ bị chặn lại và bị cướp bóc. “Chúng lên xe tay lăm lăm súng yêu cầu anh em đứng dạng chân ra để lục soát lấy hết tiền và điện thoại di động. Không một ai bị bỏ lọt, thậm chí áo quần tốt chúng cũng lấy luôn” - ông Hinh nói. Nhiều người khác trong nhóm cho biết may mắn là bánh mì và nước không bị lấy nên có thể cầm cự cả một quãng đường hàng trăm kilômet để thoát về biên giới Tunisia.

Khi chúng tôi đang quanh quẩn trong trại tị nạn thì gặp anh Nguyễn Văn Phúc (Gia Lộc, Hải Dương) đang bắc nồi nấu cơm. Anh cho biết trên đường chạy loạn toàn nhai bánh mì với nước lã, về đến trại làm liều vào đồn lính (Tunisia) xin được nắm gạo để nấu ăn cho đỡ thèm. Nghe anh nói mà cám cảnh cho những người chạy loạn, vì chính nhà báo chúng tôi trong mấy ngày tác nghiệp ở đây cũng chẳng có cơm ăn.

Chúng tôi vui mừng cho nhóm lao động này vì họ đã thoát khỏi Libya và tin rằng họ là những người VN cuối cùng rời khỏi đất nước đang bạo loạn này. Tuy nhiên 20 phút sau, tổ công tác đặc biệt thuộc sở chỉ huy tiền phương tại Tunisia lại cho biết trong quá trình rà soát còn 71 người lao động và năm cán bộ đại diện của một số công ty vẫn ở Libya và đang trên đường ra biên giới Ras Jdir (Tunisia).

Thông tin từ Đại sứ quán VN cho biết 76 người này ban đầu tính đi ôtô về đại sứ quán nhờ giúp đỡ. Tuy nhiên trên đường chạy loạn họ không thể về được đại sứ quán vì sợ đạn lạc ở thủ đô Tripoli nên quyết định đi thẳng ra biên giới Tunisia.

Những người này sẽ tới biên giới khoảng 19g ngày 6-3 (giờ Tunisia, 1g sáng 7-3 giờ VN). 76 người này có thể là những người cuối cùng rời Libya vì cho đến giờ sở chỉ huy tiền phương không còn nhận được nguồn thông tin nào cho biết còn người lao động VN kẹt ở Libya. Tuy nhiên, tổ công tác vẫn cắt đặt người ở lại để đón  người của chúng ta nếu họ có mặt ở biên giới.

Trước đó 11g (giờ Tunisia), 525 người lao động tại trại tị nạn ở biên giới Ras Jdir đã được các chuyến xe của Tổ chức Di cư quốc tế đưa về sân bay Djerba Zaris (Tunisia) để chờ về nước.

Chuyến bay ngày 8-3

Trong ngày 6-3, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã có ba chuyên cơ chở khoảng 900 người lao động trở về và dự kiến trong đêm hai chuyên cơ khác sẽ đưa thêm 450 lao động về. Cùng ngày, tại sân bay Tân Sơn Nhất có ba chuyến bay mang về 117 người, trong đêm có thêm hai chuyến về với 100 người. Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, tính đến 17g ngày 6-3 đã có 6.816 lao động về nước.

Dự kiến đến hết ngày 6-3 con số này sẽ lên tới hơn 7.000. Theo kế hoạch, trong hai, ba ngày tới toàn bộ số lao động đang ở các nước thứ ba quanh biên giới Libya sẽ được đưa về nước bằng đường hàng không. Trong khi đó, hơn 1.000 lao động khác vẫn đang trên đường về nước bằng tàu biển, dự kiến cập cảng Hải Phòng trong vài ngày tới.

Đến hôm nay 7-3, toàn bộ 10.334 lao động VN được đưa sang làm việc tại Libya đã được sơ tán an toàn ra khỏi nước này. Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thanh Hòa cho biết dự kiến đến ngày 8-3, những người lao động VN cuối cùng sẽ rời khỏi Tunisia về nước (trừ 292 lao động ở Algeria sẽ về bằng máy bay thương mại vài ngày sau đó).

Cùng ngày, Vietnam Airlines (VNA) cho biết đã quyết định triển khai thêm một chuyến bay tới Djerba (Tunisia) mang số hiệu VN8686 sẽ cất cánh từ sân bay Nội Bài vào 8g sáng 8-3. Đây là chuyến bay thứ mười và sẽ là chuyến bay cuối cùng của cầu hàng không đưa lao động VN tại Libya hồi hương. Dự kiến chuyến bay này sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 10g25 ngày 9-3 với số lao động còn lại tại Tunisia. Theo VNA, đây là chiến dịch cầu hàng không lớn nhất từ trước tới nay kể từ khi hãng hàng không này được thành lập. Như vậy trong chiến dịch này, VNA đưa trên 3.000 lao động VN tại Libya về nước qua các cửa ngõ Cairo (Ai Cập), Djerba (Tunisia) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). VNA đã sử dụng toàn bộ máy bay Boeing 777 và đội ngũ phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên chuyên nghiệp nhất để triển khai, hoàn tất chiến dịch trong thời gian ngắn, đảm bảo đúng kế hoạch mà Chính phủ đề ra.

Theo Tuổi Trẻ

  • Từ khóa